Bé 7 tuổi mắc bệnh gì khiến tóc kết thành khối nửa cân trong dạ dày?

Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi vừa phẫu thuật thành công lấy một khối tóc nặng gần 0,5kg trong dạ dày của bệnh nhi 7 tuổi. Bé bị mắc chứng thích ăn tóc.

Trước đó, cháu bé P.T.K.N, 7 tuổi, ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi được đưa đến Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh khám vì có dấu hiệu đi cầu không tự chủ, són phân. Qua siêu âm phát hiện cháu có khối u lớn vùng thượng vị.

Sau khi nội soi và kiểm tra kỹ càng bác sĩ khẳng định khối u trong dạ dày bệnh nhi là khối tóc lớn, chiếm gần hết dạ dày. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc chứng Rapunzel - thích ăn tóc. Được biết gia đình không hề biết cháu bé có sở thích ăn tóc và chỉ tình cờ đi khám mới phát hiện.

toc.jpg
Phẫu thuật lấy khối u “0,5 kg tóc” trong dạ dày bé 7 tuổi.

Cháu N. đã được phẫu thuật mở dạ dày để lấy dị vật. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công và hiện tại cháu đang được theo dõi sức khỏe.

BS Phạm Xuân Duy, Phó trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi cho biết, hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp, thường bệnh nhi mắc hội chứng có biểu hiện thích ăn tóc của mình và của người khác lâu dần tóc tạo búi tích lũy trong dạ dày và ruột.

Triệu chứng thường gặp của bệnh: Đau bụng, nôn, táo bón, tiêu chảy, sụt cân. Một số trường hợp biến chứng tắc ruột, thủng ruột, viêm phúc mạc.

Điều trị những trường hợp này cần phẫu thuật, điều trị tâm lý, bổ sung vi chất (do thiếu chất nên ăn tóc )… Quan trọng nhất là phụ huynh cần phát hiện hành vi thích ăn tóc của bé sớm để điều trị tâm lý kịp thời.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top