Bé 3 tháng tuổi xuất viện: Kinh nghiệm tránh lây nhiễm Covid-19 từ con sang mẹ

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 20/2 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái N.G.L. (3 tháng tuổi) đã được xuất viện.  Các bác sĩ chia sẻ kinh nghiệm tại sao mẹ bé suốt thời gian tiếp xúc với con nhưng không bị lây bệnh.

Chăm sóc mọi mặt để mẹ và bé khỏe mạnh xuất viện

Bé gái N.G.L, 3 tháng tuổi (xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) là ca nhiễm virus corona thứ 15 của Việt Nam và là bệnh nhi duy nhất mắc căn bệnh này đến thời điểm này.

Trước đó ngày 11/2, bệnh nhi có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng chỉ có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không sốt.

Tuy nhiên, vì tiếp xúc gần với bà ngoại là người có liên quan đến bệnh nhân N. T. D - 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán – và được khẳng định dương tính nên bé và mẹ cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhi được khẳng định dương tính với virus corona, trong khi mẹ có kết quả âm tính.

Sau khi được theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên trong tình trạng ổn định, nhưng là ca bệnh nhỏ tuổi nhất nhiễm bệnh, bé đã được chuyển lên BV Nhi Trung ương theo dõi chiều ngày 11/2 để kịp thời xử lý nếu có diễn biến bất thường.

"Xét nghiệm bạch cầu hơi tăng, chụp phim tổn thương phổi mức độ nhẹ, sốt nhẹ 37,5 độ, ăn kém đi một chút", GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

Mẹ và bé trước khi ra xe về nhà

Mẹ và bé trước khi ra xe về nhà


Ngày 13/2, trẻ không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14/2 đến 17/2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với Covid-19.
Hiện tại, trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, X-quang tim phổi trong giới hạn bình thường. Sức khoẻ của mẹ bé ổn định, đã 03 lần kiểm tra Covid-19 và đều có kết quả âm tính. Bệnh nhi được xuất viện đưa về địa phương và sẽ tiếp tục được các y, bác sĩ tại đây theo dõi sức khỏe. Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các bác sĩ tại địa phương trong việc chăm sóc cho bệnh nhi.

Hàng rào cách ly xung quanh Trung tâm Y học lâm sàng Bệnh Nhiệt đới trẻ em tại BV Nhi TƯ TS TS Nguyễn Văn Lâm- Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, bé không chỉ được điều trị các thuốc căn bản theo phác đồ hợp lý với từng người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, WHO và CDC (Mỹ), mà cả mẹ và bé còn được chăm sóc về sức khỏe tinh thần, vệ sinh thân thể, dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch, cách ly tránh lây nhiễm từ con sang mẹ và từ môi trường vào làm nặng thêm cho trẻ...và hiện trẻ đã hoàn toàn khỏe mạnh, ngoan, bú tốt, ngủ tốt, hoàn toàn bình thường....

Hàng rào cách ly xung quanh Trung tâm Y học lâm sàng Bệnh Nhiệt đới trẻ em tại BV Nhi TƯ

TS TS Nguyễn Văn Lâm- Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, bé không chỉ được điều trị các thuốc căn bản theo phác đồ hợp lý với từng người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, WHO và CDC (Mỹ), mà cả mẹ và bé còn được chăm sóc về sức khỏe tinh thần, vệ sinh thân thể, dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch, cách ly tránh lây nhiễm từ con sang mẹ và từ môi trường vào làm nặng thêm cho trẻ...và hiện trẻ đã hoàn toàn khỏe mạnh, ngoan, bú tốt, ngủ tốt, hoàn toàn bình thường....

Tuân thủ nghiêm ngặt cách tránh lây nhiễm

Trả lời câu hỏi tại sao trong gia đình bé có 4 người bị lây nhiễm nhưng mẹ bé không bị lây, GS.TS Lê Thanh Hải cho biết, “Đây là điều đặc biệt, không phải ca nào tiếp xúc gần người bệnh cũng lây bệnh. Cả hai mẹ con đều tiếp xúc với người dương tính (là dì, bà ngoại, ông ngoại) nhưng chỉ con nhiễm bệnh. Hay như trường hợp 3 người Trung Quốc tại TPHCM, người vợ đi với chồng từ Vũ Hán sang không nhiễm bệnh, trong khi người con tiếp xúc với cha vài ngày đã lây bệnh”.

Theo GS.TS Hải, có thể lý giải, sự lây nhiễm bệnh liên quan nhiều đến đề kháng miễn dịch của cơ thể, một cơ thể khoẻ mạnh, miễn dịch cao, nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi. Hơn nữa người mẹ được đảm bảo phương tiện phòng hộ rất tốt khi tiếp xúc với con.

Thăm khám cho Bệnh Nhi tại Bệnh viện Nhiệt Đới TƯ

Thăm khám cho Bệnh Nhi tại Bệnh viện Nhiệt Đới TƯ

TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, đường lây nhiễm chính của Covid-19 là giọt bắn. Vì vậy, khi mẹ tiếp xúc với con phải đeo khẩu trang... Mẹ thường xuyên phải rửa tay, khi tiếp xúc với con phải đi găng tay... Chính vì vậy mẹ chăm sóc, gần gũi với con nhiều ngày cũng vẫn an toàn. Đặc biệt, công tác tránh lây nhiễm chéo từ con sang mẹ, từ mẹ sang con và tới các nhân viên y tế được tiến hành triệt để nên không ai bị lây nhiễm. Tuy nhiên, khi trẻ đã ra viện các nhân viên chăm sóc hai mẹ con vẫn phải cách ly đảm bảo khoảng an toàn 14 ngày cho cộng đồng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết đây là một thành tựu, công sức rất lớn của tập thể, cán bộ y bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhi. Thành công này cũng cho thấy chiến lược điều trị rất quan trọng. "Thời gian đầu, chúng tôi xác định BV Nhi T.Ư là trung tâm tiếp nhận bệnh nhân. Nhưng sau đó điều chỉnh “4 tại chỗ” những ca nặng mới chuyển lên bệnh viện Nhi T.Ư.

Bởi tại BV Nhi T.Ư có rất nhiều bệnh nhân, mỗi ngày 2600 trẻ đến khám, trong viện với 1500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi kèm. Trung bình mỗi ngày tại đây có khoảng hơn 10 nghìn người nhà và thầy thuốc, vì thế cần phân tuyến, nếu không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo rất nguy hiểm.

Xe đón mẹ và bé trong khu rào cách ly tại Bệnh viện

Xe đón mẹ và bé trong khu rào cách ly tại Bệnh viện

PGS.TS Khuê đề nghị BV Nhi Trung ương tổ chức rút kinh nghiệm tiếp đón, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân đến viện một cách an toàn, không để lây nhiễm chéo cho người bệnh, người nhà người bệnh, các thầy thuốc trong cộng đồng.


Thúy Nga

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top