Bẫy nhiệt ánh sáng mặt trời sấy khô hoa

(khoahocdoisong.vn) - Ứng dụng bẫy nhiệt nhằm đem đến một giải pháp sấy hoa, lá sạch, giữ nguyên chất lượng sản phẩm, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội.

ThS Huỳnh Thị Kim Ngân (Trường Đại học Trà Vinh), đồng thời là Giám đốc Công ty phẩm màu thảo mộc (phường 1, TP Trà Vinh) cùng nhóm cộng sự đã ứng dụng thành công thiết bị bẫy nhiệt bằng năng lượng mặt trời để sấy các loại hoa, lá làm màu thực phẩm.

Hệ thống sấy gồm hai phần nối liền nhau là buồng thu nhiệt và buồng sấy. Buồng thu nhiệt là một hệ thống ống hộp, ba bề làm bằng tôn, mặt phía trên lắp kính để hứng ánh sáng mặt trời đi qua. Trong lòng hộp có thiết kế tấm tôn sơn đen nhằm thu giữ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Buồng thu nhiệt được thiết kế chếch lên khoảng 25 - 30 độ C và nối với buồng sấy. Phần dưới của buồng thu nhiệt lắp đặt thiết bị gia nhiệt dùng điện và một chiếc ống thổi để đưa nhiệt lên buồng sấy khi cần. Buồng sấy hình khối hộp làm bằng tôn, đáy buồng sấy nối thông với buồng cấp nhiệt. Thành buồng được lắp các giá đỡ, các vỉ có kích thước 1 x 1m (hoặc nhỏ hơn) chứa hoa được đưa vào các tầng cách nhau khoảng 20 – 25 cm. Giáp mái phía trên thành buồng sấy có thiết kế các khe thông gió đưa hơi nước ra ngoài.

Khi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua mặt kính thì tích nhiệt ở tấm tôn màu đen. Với mức nắng bình thường, nhiệt độ trong buồng thu đạt mức 50 độ C. Lúc nắng to (từ 11 - 14 giờ) nhiệt độ trong buồng thu có thể đạt đến 60 độ C. Không khí đã được làm nóng trong buồng thu nhiệt chuyển động lên buồng sấy hoặc được trợ giúp bằng ống thổi. Các nguyên liệu dùng làm màu thảo mộc (như hoa đậu biếc, thịt trái gấc, lá cẩm, hạt dành dành) được rắc đều trên các vỉ và có chừa kẽ thông khí.

Theo Đời sống
back to top