Bẫy côn trùng sử dụng năng lượng mặt trời

Bẫy côn trùng sử dụng năng lượng mặt trời là giải pháp diệt côn trùng hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người đồng thời lại rẻ tiền do tận dụng nguồn năng lượng từ mặt trời.

Bẫy côn trùng sử dụng năng lượng mặt trời giúp diệt côn trùng có hại an toàn.

Đây là ý tưởng của bộ đôi tác giả đến từ trường THCS dân tộc bán trú Kiên Mộc, Đình Lập, Lạng Sơn gồm Lường Thị Thêm và Lộc Thị Hường. Nói về ý tưởng của mình, hai cô học trò mê sáng tạo cho biết, ý tưởng này bắt nguồn từ chính nhu cầu của cuộc sống.

Nhìn cảnh bà con nông dân khổ sở về nạn côn trùng tấn công đồng ruộng không chỉ gây thiệt hại lớn mà còn gây ô nhiễm môi trường (sử dụng hóa chất để diệt côn trùng), Thêm và Hường đã quyết tâm tìm ra một giải pháp diệt côn trùng hiệu quả mà không gây ô nhiễm môi trường.

Từ kiến thức đã học, Thêm và Hường bắt tay và thiết kế thiết bị bẫy côn trùng. Theo đó, thiết bị hoạt động dựa vào cảm biến ánh sáng. Ban ngày, khi có ánh sáng chiếu vào, cảm biến ánh sáng sẽ mở mạch điện nối với các bóng đèn khiến đèn tắt. Khi màn đêm buông xuống, cảm biến ánh sáng sẽ tự động đóng mạch điện, để thắp sáng đèn led. Những chiếc bóng đèn này có tác thu hút côn trùng.

Côn trùng có tập tính là ưa sáng, khi thấy bóng đèn phát sáng chúng sẽ lao đến và va vào bóng và chao đèn phản quang rồi rơi xuống phễu hứng. Bên dưới phễu hứng có bình chứa nước khiến côn trùng không thể bay lên được và chết trong nước.

Tác giả cho biết, thiết bị thiết kế đơn giản, an toàn, đặc biệt thiết bị được vận hành nhờ năng lượng mặt trời. Ban ngày có ánh sáng mặt trời, pin năng lượng mặt trời sẽ chuyển hóa quang năng thành điện năng, tự động nạp vào tích trữ trong ắc quy. Các bóng đèn được thắp sáng nhờ năng lượng từ bình ắc quy này.

 N.Tân

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top