Bắt vụ vận chuyển, buôn bán chất thải nguy hại lớn chưa từng có tại Bắc Ninh

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh bắt giữ một vụ vận chuyển, buôn bán chất thải nguy hại được đánh giá là lớn chưa từng có tại địa phương này.

Theo đó, cơ quan chức năng gồm Công an huyện Yên Phong, phòng TNMT huyện Yên Phong và Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra gần 10 xe rơ moóc đang tập kết tại một khu đất trống thuộc thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Theo thông tin mà PV KH&ĐS nắm được, các phương tiện kể trên đăng ký tên cá nhân và chỉ được phép vận chuyển hàng hoá, không được cấp phép vận chuyển chất thải.

Diễn biến vụ việc như sau: Đầu tháng 7, một người tên Lương gọi điện cho tài xế rơ móoc Lê Mạnh Thắng (chủ đầu kéo 24C-050.71 kéo rơ móoc 24R-007.38) đề nghị thuê 7 rơ moóc chờ hàng từ Yên Bình, Yên Bái về Văn Môn, Bắc Ninh với giá 8 triệu đồng/chuyến. Ngay lập tức, Thắng gọi cho 6 đồng nghiệp khác cùng đến địa điểm kho hàng tại Km5, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái để bốc hàng lên xe. Ngày 02/07, sau khi bốc hàng xong, 7 rơ móoc ùn ùn chở hàng từ Yên Bái đến Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh. Đến ngày 03/07 trong khi đang bốc hàng vào kho của bà Nguyễn Thị Bảy tại Mẫn Xá, Văn Môn thì bị lực lượng chức năng ập vào kiểm tra.

Sau khi phát hiện sự bất thường trong 7 xe rơ moóc chở chất thải, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ tang vật để tiếp tục điều tra, làm rõ nguồn gốc và thủ phạm buôn bán chất thải nguy hại vừa nêu.

Trao đổi với PV báo KH&ĐS, ông Nguyễn Hoàng Gia, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn xác nhận: Sự việc cơ quan chức năng kiểm tra, tạm giữ 7 xe vận chuyển, buôn bán chất thải nguy hại trên địa bàn xã là có thật. Hôm kiểm tra, có lực lượng công an của xã tham gia. Tuy nhiên, vụ việc đang trong quá trình điều tra, ngoài thông tin về vụ bắt giữ xã không có thông tin chi tiết nào khác.

Được biết, Văn Môn có làng nghề tái chế phế liệu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không khí ngôi làng quanh năm suốt tháng bị bao phủ bởi khói bụi từ các lò tái chế phế liệu, nấu nhôm… Rác thải từ làng nghề đổ bừa bãi ra rìa cánh đồng ven làng, nguồn nước cũng đen kịt vì ô nhiễm.

Cách đây vài năm, tỉnh Bắc Ninh đã quy hoạch khu vực sản xuất tập trung cho người dân Văn Môn, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động do gặp phải sự chây ì của chính những người dân làm nghề cô đúc nhôm. Điều này khiến tình trạng ô nhiễm triền miên và không có cách nào khắc phục.

Theo nhiều người, đáng lẽ cần phải kiểm soát nguồn cung cấp phế liệu đầu vào của làng nghề. Và vụ bắt giữ 7 xe vận chuyển chất thải nguy hại có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top