Bất thường ở phổi của người mắc hội chứng COVID-19 kéo dài

Mới đây tờ Guardian đưa tin, phát hiện những điểm bất thường ở phổi của người mắc hội chứng COVID-19 kéo dài. Điều này giải thích lý do vì sao nhiều người bị khó thở sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu thí điểm ở 36 bệnh nhân gặp các triệu chứng của COVID-19 kéo dài cho thấy, khả năng virus có thể gây tổn thương vi thể phổi mà các xét nghiệm thông thường không thể tìm thấy.

Theo TS Emily Fraser, chuyên gia tư vấn tại các bệnh viện thuộc Đại học Oxford và là đồng tác giả của nghiên cứu, khám phá mới nhất này chính là bằng chứng đầu tiên cho thấy lá phổi có thể bị suy kém vì SARS-CoV-2.

Bà Fraser cho hay, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh những bất thường về phổi ở những người gặp tình trạng khó thở hậu COVID-19, trong khi các cuộc điều tra khác không có gì đáng chú ý.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus đang gây ra một số dạng bất thường dai dẳng trong cấu trúc vi mô của phổi hoặc trong hệ mạch phổi. Theo bà, cần phải nghiên cứu sâu hơn để làm rõ ý nghĩa lâm sàng của những phát hiện trên, trong đó có cả cách chúng ảnh hưởng đến chức năng thở.

Nghiên cứu thí điểm này đã so sánh 3 nhóm: bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng COVID-19 kéo dài có kết quả chụp CT bình thường, những người đã nhập viện vì COVID-19 hơn 3 tháng trước đó và không bị triệu chứng kéo dài, và nhóm đối chứng hoàn toàn khỏe mạnh.

Kết quả ban đầu được công bố trên trang chia sẻ dữ liệu khoa học bioRxiv cho thấy có sự truyền dẫn khí bị suy giảm đáng kể từ phổi đến máu ở những bệnh nhân COVID-19 kéo dài. Những bất thường tương tự cũng được phát hiện ở những bệnh nhân COVID-19 nhập viện vì triệu chứng nặng.

TS  Fraser cho biết các chương trình phục hồi chức năng, chẳng hạn như luyện thở, thực sự hữu ích đối với những người bị rối loạn nhịp thở.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top