Bất thường mạch thận bẩm sinh

Bất thường mạch thận là một bệnh hiếm gặp, tuy nhiên bệnh gây những biến chứng rất nguy hiểm, có thể gây hẹp niệu quản, giãn đài bể thận, suy thận nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận bệnh nhân (24 tuổi, làm giáo viên tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đi khám sức khỏe định kỳ bất ngờ phát hiện bất thường mạch thận bẩm sinh.

Khai thác tiền sử chưa phát hiện bất thường trước đây, bệnh nhân không có các triệu chứng như sốt, đau hông lưng, đau ngực, khó thở hay gầy sụt cân; Đại tiểu tiện bình thường, nước tiểu trong, không buốt rắt, không tiểu máu hay cặn sỏi; Chế độ sinh hoạt ăn uống điều độ, tập thể dục thể thao thường xuyên.

 Trong quá trình siêu âm, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân bị giãn đài bể thận niệu quản trái chưa rõ nguyên nhân mặc dù trước đây, bệnh nhân đã siêu âm tại nhiều đơn vị khác, chưa phát hiện ra bất thường.

Để xác định chính xác bất thường này, BSCKI Hồ Mạnh Linh, chuyên khoa Thận tiết niệu đã chỉ định bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu có dựng hình đường bài xuất và khảo sát mạch thận. Ghi nhận trên phim chụp CT cho thấy, hình ảnh động mạch thận phụ bên trái xuất phát từ động mạch chủ hướng về phía cực dưới thận trái. Tĩnh mạch thận phụ đi kèm động mạch nói trên giãn đường kính 10mm do bất thường vị trí đổ về tĩnh mạch chậu chung trái. Bể thận trái giãn đường kính trước sau 20mm do niệu quản xung đột với động tĩnh mạch thận phụ. Niệu quản sau vị trí xung đột không thấy giãn; Hai thận kích thước bình thường không có sỏi; Hố thượng thận hai bên không thấy khối bất thường.

Từ kết quả chụp CT, bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị giãn bể thận trái do đoạn niệu quản xuất phát xung đột với động - tĩnh mạch thận phụ và tư vấn ghép niệu quản để giải phóng tắc nghẽn.

BSCKI Hồ Mạnh Linh cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp ở Việt Nam. Các ca bệnh khác thường gặp là do sỏi, u cục, hậu phẫu, sang chấn niệu quản gây hẹp niệu quản. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân này là do động - tĩnh mạch thận kẹp vào niệu quản gây ra, khi đã xảy ra tại một vị trí thì có thể đi kèm với các bất thường mạch tại các vị trí khác.

Bất thường mạch thận bẩm sinh thường không có triệu chứng, chỉ khi có xung đột với các thành phần giải phẫu khác dẫn đến biến chứng gây chèn ép, hẹp động mạch, hẹp niệu quản, giãn đài bể thận có thể có các triệu chứng gồm:

- Đau hông, lưng;

- Rối loạn tiểu tiện, đi tiểu ra máu, tiểu đục, tiểu buốt rắt;

- Tăng huyết áp…

Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể gây hậu quả nhiễm trùng đường tiết niệu và tổn thương thận không hồi phục, thậm chí phải cắt bỏ khi có tắc nghẽn gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Vì vậy, người dân cần khám sức khỏe, siêu âm định kỳ để phát hiện bệnh, điều trị sớm, tránh tổn thương thận. Theo các bác sĩ, để chẩn đoán chuyên sâu tìm nguyên nhân hẹp niệu quản, chỉ định chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu dựng hình là một thăm dò đắc lực, nhưng kỹ thuật này cần tiêm thuốc cản quang, mang theo những nguy cơ (không thường gặp) về dị ứng, phản vệ, tổn thương cầu thận cấp, do đó nên cân nhắc chụp và được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa sau khi đã có đánh giá đầy đủ.

Theo Đời sống
back to top