Bắt muỗi bằng lồng vải màn

(khoahocdoisong.vn) - Bắt muỗi bằng lồng vải màn là ý tưởng của KS Dương Toàn Thành, Khoa dịch tễ, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng & Côn trùng Trung ương.

Theo đó, vải màn sẽ được may ở phía sau quạt gió. Khi quạt bật lên và chúng ta nằm/ngồi ở trước quạt, muỗi sẽ có xu hướng bay vo ve quanh chúng ta. Nhưng do sức gió từ quạt, chúng sẽ bị hút ra phía sau và rơi vào lồng vải màn.

Với cách bẫy muỗi bằng lồng này, để có hiệu quả cao trong việc diệt trừ muỗi thì có thể dùng thêm một chiếc đèn pin le lói. Do cấu trúc của mắt con muỗi là mắt kép, nhiều thấu kính nên khi có đèn le lói nó sẽ bị thu hút và sa vào lồng và chết. Thử nghiệm cho thấy, khả năng bắt muỗi bằng lồng vải màn đạt hiệu quả rất cao.

Không chỉ đạt hiệu quả cao, vải màn là nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền, nên có giá thành cực rẻ, rất dễ áp dụng đại trà trong cuộc sống, nhất là áp dụng cho các hộ gia đình còn nghèo. Hơn thế, do thiết kế đơn giản, người dân chỉ cần được hướng dẫn là có thể tự làm được. Theo các giả, hạn chế duy nhất của ý tưởng này là khi ta nằm quạt sẽ thấy ít mát (lý do là vì bị hạn chế hơi gió), nhưng bù lại, hiệu quả bắt muỗi cực tốt.

Theo Đời sống
back to top