Bất động sản Hà Nội và những khu đô thị chỉ để … trồng cỏ

(khoahocdoisong.vn) - Tại Hà Nội, dù là nơi “tấc đất tấc vàng” theo đúng nghĩa, nhưng cũng có không ít khu đô thị, biệt thự xây dựng dang dở, vắng bóng người ở.

Cư dân “thèm” có hàng xóm

Tại một khu đô thị ở Hà Đông, chị Như Ngọc hàng ngày vẫn chăm chút cho vườn rau của gia đình chị trong... công viên trước nhà. Nói là công viên của khu đô thị, nhưng ở đây chỉ toàn cỏ dại, gia đình chị Ngọc tiếc đất nên tận dụng để trồng rau sạch. Chị Ngọc cho biết dãy biệt thự này có 50 căn nhưng chỉ có 8 gia đình ở cố định. Duy nhất buổi sáng đi tập thể dục chị mới có dịp gặp hàng xóm.

"Tôi ở đây được 5 năm. Gia đình tôi tính tình cởi mở nên cũng thường xuyên mở cổng để hàng xóm có cần gì thì qua dễ gọi. Thế nhưng cái cảm giác được hàng xóm gọi cửa còn khó hơn việc chi vài tỷ để mua ngôi nhà này" - chị Ngọc hài hước nói.

Cũng chung cảnh "thèm hàng xóm" như gia đình chị Ngọc là gia đình anh Ngọc Sơn ở một khu đô thị nằm tại Hoài Đức. “Nhiều khi muốn gọi xe ôm hay taxi để đi mà chờ nửa tiếng xe mới đên, vì nhà khó tìm, không có ghi tên đường, lại không có ai để hỏi đường, nhất là buổi tối. Cánh taxi hay xe ôm cũng ngại khi vào đây chở khách, trừ khi đi quen. Mượn xe hàng xóm thì là chuyện không tưởng rồi” - anh Sơn nói.

Thực tế tại nhiều khu đô thị tại Hà Nội, tuy “tấc đất tấc vàng” những có không ít dự án bị bỏ hoang vì không có người ở. Dù trước đó cũng được quảng bá bán hàng rầm rộ, nhưng suốt nhiều năm qua những dự án này đều rơi vào cảnh hoang vu, ảm đạm vắng bóng người. Chỉ lác đác vài căn nhà đang được chủ nhà hoàn thiện để về ở. Còn phần lớn là giới đầu tư mua đi bán lại trên giấy tờ, không có nhu cầu ở thực. Nhiều dự án dù được đầu tư hạ tầng đường sá, cây xanh, nhưng những căn biệt thự tiền tỷ cũng chỉ là nơi… trồng cỏ.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra và xử lý tình trạng đất bỏ hoang tại 50 dự án khu đô thị, quy mô đất hơn 2.000ha, thuộc huyện Mê Linh. Theo UBND huyện Mê Linh, các doanh nghiệp đã triển khai xây dựng đường xá, điện nước, xây các dãy nhà biệt thự, liền kề... và bán cho người mua từ hơn chục năm trước. Nhưng đa phần chủ sở hữu không hoàn thiện và về ở, khiến các khu đô thị gần như bị bỏ hoang ngay giữa Thủ đô. 

“Ngậm đắng” sau cơn sốt đất

Theo đánh giá trong giới kinh doanh nhà đất, tình trạng biệt thự, khu đô thị bỏ hoang, chưa được lấp đầy là hệ quả của tình trạng đầu cơ về nhà đất. Nhiều năm trước, thị trường nhà đất lên cơn sốt nên các chủ đầu tư đổ tiền đầu tư các dự án xây dựng biệt thự, nhà vườn với mục đích kiếm lời.

Thực tế, những chủ đầu tư này đều thắng khi số lượng nhà bán ra đạt tỉ lệ cao. Nhưng do đầu cơ, nhiều người mua xong để đó, đẩy giá nhà đất lên cao, có cung nhưng không có cầu nên dẫn tới tình trạng các khu nhà hoang như trên.

Nguyên nhân thứ hai do những khu đô thị, biệt thự này đều ở xa trung tâm, mới chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần chứ chưa đảm bảo nhu cầu ở và làm việc của người dân, do đó khách hàng cũng chưa mặn mà.

Mặt khác, với giá trị tiền tỉ, những khu đô thị mới này hướng đến những người có nhiều tiền, trong khi đó người nghèo có nhu cầu về nhà ở lại không có tiền mua nên đô thị mới cũng không dành cho người nghèo.

Tại những dự án này, người dân có nhu cầu ở thực cũng khó lòng chấp nhận cảnh sống hoang lạnh, không có tiện ích. Còn người muốn bán cắt lỗ cũng gặp bế tắc vì không có người mua, 

Từ những nguyên nhân trên, không ít dự án ở Hà Nội vẫn đang bị bỏ hoang trong khi quỹ đất để phát triển đô thị ngày càng eo hẹp.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top