Bật điều hòa quá lạnh dễ gây chuột rút

Chuột rút là tình trạng co cơ dữ dội xảy ra bất ngờ nhưng chỉ kéo dài trong vài giây hoặc vài phút. Nguyên nhân chủ yếu gây ra chuột rút là cơ thể bị mất nước đột ngột, ngoài ra còn do mang thai hoặc cơ bắp hoạt động quá mức.

Việc ở lâu trong phòng điều hòa hoàn toàn cũng có thể dẫn đến đau cơ hay co thắt cơ. Khi mở máy lạnh, các gia đình luôn đóng kín các cửa, khiến độ ẩm tự nhiên trong không khí bị giảm. Nếu cơ thể ở trong phòng điều hòa một thời gian dài, máy lạnh sẽ hút độ ẩm trong cơ thể và khiến nhiệt độ giảm xuống dưới mức bình thường. Đây là lúc xảy ra một số bất thường trong quá trình trao đổi chất của cơ thể như chuột rút hay co thắt các cơ.

Khi bật điều hòa trong thời gian dài, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ phòng trở nên thấp hơn còn có thể làm yếu xương do cơ thể tiếp xúc với khí lạnh.

Khi gặp tình trạng chuột rút cần ngừng ngay vận động thể thao. Sau đó nhẹ nhàng kéo căng và xoa bóp vùng cơ bị chuột rút. Giữ khớp ở vị trí duỗi thẳng cho đến khi các cơ trở lại bình thường.

Để hạn chế chuột rút, vào mùa hè, nên mở máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải. Không nên để nhiệt độ ngoài trời và trong nhà hoặc văn phòng chênh lệch quá lớn.

Với vận động viên và người tập luyện thể thao, để tránh tình trạng này nên khởi động thật kỹ trước khi tập luyện, bổ sung đầy đủ nước hoặc chất điện giải.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top