Bật điều hòa ấm quá, con chảy máu cam

Không khí khô, nóng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ đổ máu cam.

Mấy hôm nay con chị Vũ Thị Thắm (Quảng Ninh) bị đau họng, ngứa mũi, hắt hơi. Chị Thắm cho biết, năm nào cũng vậy, cứ ra tết, thời tiết dở dở ương ương là con chị lại ốm. Chị cho cháu đi khám, bác sĩ nói, nên giữ ấm cho cháu, thường xuyên vệ sinh họng, mũi để chống viêm. Chị làm theo lời dặn của bác sĩ, thậm chí tối ngủ chị còn bật chế độ điều hòa ấm để không khí cháu hít vào được làm ấm. Vì chị cẩn thận nên cháu khỏi đau họng nhanh nhưng ngược lại, mũi lại hay bị chảy máu cam.

Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, Nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TƯ cho biết, không khí khô, nóng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ đổ máu cam. Chảy máu cam cũng hay gặp ở các cháu có độ lệch vách ngăn vì luồng không khí khi đi qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, tiếp theo là hắt hơi và làm chảy máu mũi. Với các cháu nhỏ, khi thời tiết thay đổi dễ bị viêm họng, viêm mũi; từ viêm mũi sẽ dẫn đến hắt hơi cũng là nguyên nhân gây loét các lớp lót của vách ngăn, góp phần đưa đến chảy máu mũi. Biện pháp tốt nhất để trẻ không bị chảy máu mũi là bật điều hòa ấm vừa, không chênh lệch nhiều với nhiệt độ phòng, nếu có máy tạo ẩm có thể bật thêm để chống khô mũi. Biện pháp dễ áp dụng nhất là khi đi ngủ hoặc sáng ngủ dậy nên nhỏ 1-2 giọt nước muối sinh lý giúp mũi không khô, trẻ dễ thở hơn và ngăn không chảy máu cam.

PT ghi

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top