Bất bình đẳng thu phí hạ tầng cảng biển TPHCM ?

TP.HCM đang áp dụng mức thu chênh lệch giữa doanh nghiệp mở tờ khai trong và ngoài thành phố. Điều này đã gây gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Cụ thể, theo biểu giá mới, mức phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu khi mở tờ khai ngoài TP Hồ Chí Minh sẽ cao hơn gấp đôi so với khi mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh.

Một doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu ở quy mô trung bình có thể tốn thêm từ 3 - 3,5 tỷ đồng/ năm, doanh nghiệp lớn tốn thêm 13 - 14 tỷ đồng/năm.

Mức thu phí tương đối cao đang là gánh nặng đối với các doanh nghiệp, nhất là sau đại dịch các doanh nghiệp cần tạo đà để phục hồi.

thu-phi-ha-tang-cang-bien.jpg
85% lượng hàng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp vùng ĐBSCL đi qua cảng biển TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Trường

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, với mức phí TP.HCM quy định như hiện nay đã nảy sinh nhiều bất cập.

Mức chênh lệch khiến doanh nghiệp từ các tỉnh có xu hướng về TP.HCM để mở tờ khai, gây ách tắc trong khâu thông quan hàng hóa tại cảng biển. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp lại lựa chọn di chuyển về các cảng ngoài TPHCM để "né" phí.

Vì hiện nay, 85% lượng hàng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp vùng ĐBSCL đi qua cảng biển TP.HCM.

Trong khi đó, theo Sở GTVT TP.HCM, 60% hàng hóa không làm thủ tục thông quan tại thành phố nhưng lại đi vào và sử dụng kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích của thành phố đã gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông.

Do đó, Sở thu chênh giữa doanh nghiệp mở tờ khai trong và ngoài thành phố là phù hợp với bài toán lợi ích của địa phương.

Hiện các bên liên quan đều chưa tìm được tiếng nói chung, Bộ Tài chính cũng đã có công văn lần thứ 4, đề nghị TPHCM xem xét việc thu phí. Các doanh nghiệp logistics đang đợi UBND TPHCM phản hồi.

Theo Đời sống
back to top