Bão số Kompasu khiến Bắc Biển Đông biển động rất mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng ngày 11/10, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 16-19 độ vĩ Bắc nối với cơn bão Kompasu có vị trí ở khoảng 18,5 độ vĩ Bắc, 124,8 độ kinh Đông. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình. Không khí lạnh ở phía Bắc tăng cường xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão Kompasu phân tích trên kết hợp với không khí lạnh nên trong ngày và đêm ngày 11/10, ở Vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, riêng phía Bắc có lúc cấp 7, giật cấp 8; sóng biển cao từ 2,0-3,0m, biển động.

Ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông từ sáng ngày 11/10 có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, giật cấp 13; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; biển động rất mạnh.

unnamed.jpg
Bão số Kompasu khiến Bắc Biển Đông biển động rất mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) từ chiều tối nay có gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2,0-3,0m, biển động.

Vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông ngày và đêm 11/10 có mưa bão. Ở Vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn

Hiện các địa phương và cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động ngư dân khẩn trương di chuyển số tàu thuyền còn lại về bờ tránh bão một cách an toàn.

 UBND tỉnh Nghệ An đã có Công điện khẩn về việc cấm tàu thuyền ra khơi trong bão số 7.  Để đảm bảo an toàn cho ngư dân các tàu thuyền , Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện cấm các loại tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi kể từ 00h00 phút ngày 10/10/2021 đến khi kết thúc bão. 

Đồng thời, sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền trên biển biết diễn biến của bão, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Hướng dẫn neo đậu tại nơi tránh trú; tổ chức di dời, neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi đảm bảo an toàn.

Tỉnh Quảng Ninh đang tích cực kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn và thực hiện cấm biển từ 12h trưa ngày 9/10.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Ban chỉ đạo của tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo các địa phương thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra và tập trung vào các giải pháp. Chỉ đạo lực lượng Biên phòng băn pháo hiệu kêu gọi hơn 8.000 tàu cá và hơn 450 tàu du lịch về bờ. 

 Bên cạnh đó chỉ đạo tập đoàn Công nghiệp khoáng sản than Việt Nam - Vinacomin và tổng công ty Đông Bắc rà soát các bãi thải mỏ, kiểm soát vùng sạt trượt ở các bãi thải mỏ; Các địa phương có biện pháp di dân tại khu vực có nguy cơ xung yếu và đặc biệt là thu hoạch nhanh gọn cây trồng để đảm bảo an toàn sản xuất cho người dân"

Theo Đời sống
back to top