Bão Rai hướng thẳng miền Trung, cảnh báo nguy cơ lũ quét

Bão Rai đã chính thức đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 năm 2021 và đang hướng thẳng về phía các tỉnh Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều nay (17/12), bão Rai đã vượt qua phía Bắc đảo Palaoan (Philiippines) đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2021.

bao-rai-tien-thang-mien-trung.png
Bão Rai đã chính thức đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 năm 2021

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, khu vực phía Bắc của Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 10; vùng biển giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao nhất từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ chiều 17/12, không khí lạnh ảnh hưởng đến hầu hết vùng núi phía Bắc và khu vực khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ tối 17/12 đến ngày 18/12, khu vực từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ đêm 18/12 đến hết ngày 19/12, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa có mưa to với tổng lượng mưa từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Hôm nay, các tỉnh thành Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã yêu cầu tàu không xuất bến khi bão Rai diễn biến phức tạp trên Biển Đông. Các tàu trên biển được kêu gọi vào bờ, tìm nơi trú bão.

Chiều 17/12, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp ứng phó bão Rai, kết nối trực tuyến 28 tỉnh, thành phố ven biển tại trụ sở Chính phủ.

Cuộc họp thống nhất đây là cơn bão diễn biến nhanh, cường độ mạnh, hướng di chuyển lên phía bắc rất bất thường, hiếm gặp. Bão chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía bắc nên diễn biến càng phức tạp, khó lường, không loại trừ đi gần bờ hoặc đổ bộ vào đất liền.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top