Bảo quản thức uống có nguồn gốc tự nhiên như thế nào là đúng cách?

(khoahocdoisong.vn) - Để sản phẩm nơi khô ráo, thoáng mát, không quăng quật, xếp chồng các thùng quá 7 lớp,… là những hướng dẫn từ các nhà sản xuất để bảo quản các thức uống có nguồn gốc tự nhiên đóng chai.

Ngày nay, ở bất cứ đâu từ thành thị đến nông thôn người tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua các loại nước giải khát như trà xanh, trà thảo mộc đóng chai. Không chỉ giải khát rất tốt mà còn có những tác dụng đối với sức khỏe.

Trà thảo mộc cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây.

Việc chồng xếp không hợp lý có thể tác động đến sản phẩm.

Việc chồng xếp không hợp lý có thể tác động đến sản phẩm.

Hay như trà xanh, thức uống có từ ngàn xưa được nhiều người yêu thích. Hoạt chất EGCG có rất nhiều trong lá trà xanh và có vai trò của chất EGCG trong việc giảm căng thẳng, giúp tinh thần sảng khoái, tăng sức đề kháng, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol...

Để sản xuất ra các thức uống có nguồn góc tự nhiên,một số công ty đã nghiên cứu, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất. Đặc biệt, với công nghệ chiết lạnh vô trùng, sản phẩm không cần sử dụng chất bảo quản nhưng vẫn giữ được 12 tháng.

Tuy nhiên, khi vận chuyển, lưu thông phân phối sản phẩm ngoài thị trường, các nhà sản xuất lưu ý sản phẩm có thể bị hư hỏng do việc quăng quật khi bốc xếp làm hở nắp, chồng xếp không hợp lý làm thủng, móp bao bì, trưng bày ngoài trời hoặc nhiệt độ không theo hướng dẫn bảo quản. Nhất là trong điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay rất dễ tác động đến sản phẩm nếu không được bảo quản đúng cách.

Theo lý giải, khi bao bì không còn nguyên vẹn, không khí bên ngoài thâm nhập vào sản phẩm, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, gặp môi trường hoàn toàn không có chất bảo quản sẽ làm sản phẩm bị biến đổi gây hư hỏng.

Chú ý lưu giữ sản phẩm ở nơi thoáng mát.

Chú ý lưu giữ sản phẩm ở nơi thoáng mát.

Vì vậy, trong quá trình bảo quản sản phẩm cần phải bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn nóng hoặc ánh mắt mặt trời. Mặt khác khi vận chuyển không xếp chồng các thùng quá 7 lớp, không quăng quật làm biến dạng, móp méo, hở nắp chai. Đối với người dùng hay lưu trữ sản phẩm tại nhà cần giữ sản phẩm ở nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh. Với những chai nước chưa dùng hết, phải đóng nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh.

Không chỉ hướng dẫn nhà phân phối, người tiêu dùng vận chuyển, bảo quản sản phẩm đúng cách, các nhà sản xuất còn tăng cường giám sát hệ thống các nhà phân phối, đại lý, nhất là khâu bốc dỡ và lưu kho. Song song đó, họ cũng chú trọng chăm sóc khách hàng, khuyến nghị người tiêu dùng khi gặp phải sản phẩm có dấu hiệu bị lỗi, có thể yêu cầu đại lý đổi sản phẩm khác, hoặc phản ánh đến tổng đài của Công ty (theo số điện thoại in trên sản phẩm), hoặc tới cơ quan chức năng để được giải quyết theo luật định.

Theo Đời sống
back to top