Bảo quản hoạt chất trong nấm

(khoahocdoisong.vn) - Trồng nấm để tạo ra nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng đem lại cả lợi ích kinh tế, nhưng bảo quản nấm như thế nào để giữ được hoạt chất?

Ông Nguyễn Văn Thọ, Sở KH&CN Vĩnh Phúc cho biết, người dân hiện trồng khá nhiều loại nấm khác nhau, từ nấm làm thực phẩm đến nấm làm trà uống như linh chi, vân chi, lim xanh… Để bảo quản được lâu, người ta thường sử dụng những phương pháp như phơi nắng, quạt thổi, sấy bằng bóng đèn…

Phương pháp làm khô đơn giản nhất là phơi nắng, có ưu điểm là tận dụng được năng lượng mặt trời, tiết kiệm chất đốt; nhưng thời gian làm khô kéo dài, làm giảm các hoạt chất, chất dinh dưỡng, màu sắc nấm kém, đòi hỏi nhiều diện tích sân phơi, khó giải quyết được khối lượng lớn và đặc biệt là phụ thuộc vào thời tiết. Nếu nấm thu hoạch vào mùa đông và mùa xuân nên thời tiết nhiệt độ thấp, ít nắng, ẩm cao nên nấm rất rễ bị mốc.

Với phương pháp sấy nóng thủ công thì nấm được sấy nhanh hơn, khô triệt để hơn, độ ẩm có thể đạt 10% (sấy bằng phương pháp thủ công, độ ẩm của nấm còn khá cao ở mức 18-20%) và bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên khi sấy ở nhiệt độ cao, làm giảm chất lượng của nấm, màu sắc, hương vị không được giữ nguyên. Tốt nhất là nên sấy lạnh với nhiệt độ thấp giúp hoạt chất, chất dinh dưỡng có trong nấm vân chi không bị thay đổi trong quá trình sấy.

Ngoài ra bảo quản nấm phải đúng cách, sử dụng các bao gói chân không, để trong môi trường nhiệt độ không quá cao, không quá thấp. Chỉ có như thế thì nấm mới giữ được những hoạt chất cơ bản. Người sử dụng chỉ nên mua số lượng vừa phải, dùng hết lại mua. Không nên tích trữ nấm quá lâu trong nhà dễ làm nấm bị mất hoạt chất, không còn bổ dưỡng nữa.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top