Bảo quản cơm lâu thiu

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết oi nóng, cơm sau khi nấu một vài giờ đồng hồ là đã có thể ôi thiu. Làm thế nào để cơm lâu thiu, mềm dẻo, thơm ngon dù thời tiết nắng nóng?

Thời tiết oi nóng, cơm sau khi nấu một vài giờ đồng hồ là đã có thể ôi thiu. Làm thế nào để cơm lâu thiu, mềm dẻo, thơm ngon dù thời tiết nắng nóng?

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lúa cho biết, nguyên tắc nấu cơm ngon và lâu thiu là nồi cơm phải sạch. Nhiều gia đình có thói quen để cơm trong nồi đến thiu chảy ra mới bỏ đi. Vi khuẩn khi đó đã bám vào các chi tiết bên trong nồi, lần sau nấu cơm sẽ rất nhanh thiu cho dù thời tiết có nắng nóng hay không. Nếu nồi cơm sạch, chắc chắn cơm sẽ khó thiu. Để làm được điều này thì khi ăn cơm xong, phải bỏ hết cơm thừa trong nồi ra. Tuyệt đối không để cơm thừa trong nồi cơm qua đêm, tránh tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, trú ngụ.

Tốt hơn hết là xây dựng thói quen định lượng cả gạo và nước khi nấu cơm, thay vì ước lượng như số đông chúng ta vẫn làm. Người nội trợ phải định lượng được mỗi bữa gia đình mình tiêu thụ hết bao nhiêu để nấu chính xác, không nên để cơm thừa quá nhiều.Ngoài các yếu tố tác động bên ngoài khiến vi sinh vật phát triển thì loại gạo cũng quyết định thời gian cơm lâu thiu hay nhanh thiu. Gạo nguyên cám, xay xát sơ qua thì nhanh thiu hơn là loại gạo xay xát kỹ.

Khi vệ sinh nồi cơm, chú ý rửa sạch cả những bợn cơm dưới đáy và nắp nồi. Cho thêm nhúm muối khi vo gạo. Nếu gạo bị mốc nên vo kỹ, tráng qua nhiều lần nước cho sạch. Ngoài ra cũng có thể nấu cơm với một chút muối, tương tự như nấu xôi. Việc này không những giúp cơm thêm đậm đà mà còn bảo quản cơm lâu thiu hơn. Cơm sau khi ăn mà còn thừa, hãy cắm điện và bật nút nấu khoảng 2 phút để diệt vi khuẩn từ đũa, thìa, thức ăn xâm nhập vào nồi cơm và sinh sôi.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top