Báo Nga: "Ông lão" T-54 giúp đội đua tăng Việt Nam làm chủ T-72B3

(khoahocdoisong.vn) - Những chiếc xe tăng T-54M3 của Liên Xô, sau quá trình hiện đại hóa đã giúp đội tuyển Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đua tăng “Tank Biathlon” một phần quan trọng của Hội thao quân sự Quốc tế 2019.

Trang quân sự báo Russian Gazeta đăng tải bài viết, ca ngợi thành tích của đội tăng Việt Nam, dù phải huấn luyện trên xe "đã lão hóa" nhưng vẫn giành được kết quả cao trong cuộc đua Tank Biathlon.

Bài báo viết, hầu như tất các các đội tăng của các quốc gia tham gia Tank Biathlon đều có lợi thế hơn đội tuyển Việt Nam, đó là trong biên chế đã có xe tăng T-72 các phiên bản khác nhau.

Các kíp xe một số quốc gia khác còn khai thác sử dụng hiệu quả hơn, do được trang bị các xe tăng T-72B3 đã lắp đặt kính ngắm đa kênh Sosna-U.

Các lính tăng Việt Nam không có được trang thiết bị như vậy. Những chiếc xe mới T-90S là tài sản vô giá của binh chủng Tăng Thiết giáp nhưng vẫn trong quá trình nghiên cứu khai thác sử dụng. Chính vì vậy, để huấn luyện tham gia cuộc đua, binh chủng quyết định sử dụng T54M3 là xe huấn luyện hội thao.

Việc lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam sử dụng những “ông lão” T-54 gây nhiều nghi vấn về năng lực thi đấu trên truyền thông Nga. Những chuyên gia quân sự có tình cảm với Việt Nam tỏ ra nghi ngờ và lo lắng cho kết quả của đội tuyển vì hệ thống điều khiển xe, vị trí của lái xe hoàn toàn khác so với T-72. Hơn thế nữa, công suất động cơ và hệ thống chuyển động của xe hoàn toàn thua sút so với T-72.

Nhưng những thành tích đạt được trên đấu trường Tank Biathlon đã chứng minh điều ngược lại. Đội tăng Việt Nam, dù chỉ có 1 tháng huấn luyện chuyển loại T-72B3 ở Nga, phát huy những kết quả đạt được trên xe T-54M3, đã nắm vững và khai thác sức mạnh của xe T-72.

Theo các chuyên gia quân sự Nga nhận xét, xe tăng T-54M3 đã được cải tiến sâu với hệ thống điều khiển hỏa lực tương đối hiện đại: hệ thống ổn định tầm hướng, thiết bị đo xa laser và máy tính đường đạn tự động kỹ thuật số.

Cũng theo những thông tin trên internet, trên thân xe T-54M3 lắp đặt hệ thống điều khiển hỏa lực do Slovenia phát triển để hiện đại hóa các xe T-54, T-55, Type 59 và các loại xe tăng thiết giáp khác từ thế kỷ trước. Xe cũng được lắp đặt động cơ có công suất lớn, cho phép lái xe có thể sử dụng tốc độ lớn để vượt qua các chướng ngại vật.

Đội tăng tham gia hội thao được huấn luyện trên một thao trường đặc biệt, cấu trúc của thao trường hoàn toàn tương tự như đường đua ở thao trường Alabino. Những nỗ lực và quyết tâm rất cao đã mang lại kết quả tốt đẹp. Đội tăng Việt Nam không chỉ đi đến trận chung kết xe tăng Biathlon-2019 giải hạng hai, mà còn giành được huy chương bạc.

Kíp xe tăng Việt Nam huấn luyện hội thao bằng xe tăng T-54M3. Video QPVN

Phóng sự truyền hình VTV24 sau Hội thao quân sự quốc tế - 2019. 

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top