Báo Nga: Các trạm quan sát “ngừng bắn” ở Idlib của Syria là căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.03.2020, nhà báo Nga Oleg Blokhin công bố một số bức ảnh, bóc trần bản chất thật sự của trạm quan sát "ngừng bắn" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây bắc Hama của Syria. Các bức ảnh cho thấy, các "trạm quan sát" này được vũ trang như căn cứ quân sự mạnh.

Gần thị trấn Shir Mughar có trạm quan sát của lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn này đang bị Quân đội Syria bao vây từ 3 hướng. Những bức ảnh, do một máy bay không người lái chụp, cho thấy trong trạm quan sát có cả xe tăng, xe bọc thép và pháo tự hành.

Theo những thỏa thuận ban đầu giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ được lập lên để theo dõi những vi phạm ngừng bắn của các bên ở Greater Idlib của Syria. Nhưng hiện nay, các trạm quan sát này đang trở thành các căn cứ quân sự mạnh và đóng vai trò hậu thuẫn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib.

Từ các trạm quan sát này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành yểm trợ hỏa lực, cung cấp thông tin tìn báo, điều hành các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria). Thậm chí là hỗ trợ hỏa lực máy báy không người lái vũ trang theo yêu cầu  của thánh chiến. Đồng thời, hàng chục khẩu pháo và các hệ thống pháo phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá vị trí quân đội Syria.

Xe tăng, xe thiết giáp và pháo tự hành quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong các trạm quan sát ở Idlib

Xe tăng, xe thiết giáp và pháo tự hành quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong các trạm quan sát ở Idlib

Một trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

Các trạm quan sát không chỉ là căn cứ hậu cần kỹ thuật, yểm trợ hỏa lực cho HTS và nhiều nhóm khủng bố khác, mà còn sử dụng như là lá chắn, cho phép thánh chiến đặt các trận địa pháo gần kể để bắn phá chiến tuyến quân đội Syria. Đồng thời cũng là địa điểm tập trung quân cho các cuộc tấn công của thánh chiến.

Trong cuộc chiến gần đây ở Greater Idlib, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ công khai sử dụng hệ thống tên lửa phòng không MANPAD để tấn công vào các máy bay chiến đấu của Nga và Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ tăng cường binh lực tại những trạm quan sát cũ ở Greater Idlib, mà còn tiếp tục thành lập thêm trạm mới. Ngày 19.03.2020, trạm quan sát mới nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thành lập gần thị trấn Ram Hamdan phía bắc Idlib.

Việc tập trung binh lực ngày càng tăng ở Greater Idlib cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho việc tiến hành một cuộc xâm lược thực sự vào Syria, chứ không đơn giản là một sự hậu thuẫn cho các nhóm thánh chiến. Trong tình huống này, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang là đệm lót đường cho chiến lược chiếm đóng lâu dài của Ankara.

Theo TGO
back to top