Báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc "copy" mẫu xe quét mìn

(khoahocdoisong.vn) - Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV 13) phát video về những xe thiết giáp mới dành cho Lính thủy Đánh bộ, trong đó có một xe quét mìn được thiết kế trên thân xe thiết giáp.

Tất cả những xe thiết giáp được giới thiệu này đều phát triển trên khung gầm xe bộ binh chiến đấu ZBD - 2000. Bao gồm một xe bộ binh chiến đấu bơi trang bị pháo tự động 30 mm và hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển, xe tăng hạng nhẹ với pháo 105 mm, xe thiết giáp chở lính thủy đánh bộ, trang bị súng máy 12,7 mm, ngoài ra còn có các xe công binh rà phá bom mìn, xe chỉ huy – tham mưu điều hành tác chiến, thông tin liên lạc và xe cứu thương...

Các xe thiết giáp lực lượng Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc. Video CCTV-13

Chiếc xe bọc thép mới dựa trên khung gầm được trang bị hệ thống lưỡi ben quét min, dây thuốc nổ phá mìn. Xe trang bị một tháp pháo độc đáo, hai hệ thống phóng dây nổ quét mìn và dàn phóng tên lửa chống tăng có điều khiển.

Truyền hình Trung Quốc không cung cấp thông tin chi tiết về chiếc xe thiết giáp rà phá bom mìn mới. Và tuyên bố xe thiết giáp rà phá bom mìn có thể giúp hình thành một làn đường rộng xuyên qua trận địa bom mìn, vật cản. Sử dụng thân xe tăng cũng cho phép lực lượng công binh có khả năng vượt địa hình phức tạp cao, đảm bảo an toàn cho đội công binh, tốc độ cơ động kịp với các đơn vị chiến đấu trên chiến trường.

Theo Defence Blog, các nhà phân tích quân sự nhanh chóng ghi nhận sự tương đồng giữa xe thiết giáp rà phá bom mìn mới của Trung Quốc và xe rà phá bom mìn, vũ khí nổ tự chế của quân đội Mỹ, phát triển trên khung gầm xe tăng M1 Abrams. Xe do Mỹ sản xuất có tên là Assault Breacher Vehicle hay ABV, có những tính năng kỹ chiến thuật và hệ thống rà phá bom mìn tương đồng với xe Trung Quốc vừa giới thiệu.

Xe rà phá bom min Assault Breacher được lắp đặt trên khung gầm xe tăng M1A1 Abrams đã sửa đổi, hai hệ thống phóng dây thuốc nổ quét mìn, gắn ở phía sau trên thân xe. Đây là những dây thuốc nổ C4, gắn liền với một tên lửa kéo. Xe có thể phóng dây thuốc nổ lên tới 100-150 m về phía trước, khi kích nổ sẽ phá hủy mìn, bom hoặc IED trên khoảng cách an toàn. Bằng phương pháp sử dụng dây thuốc nổ, xe tạo ra những làn đường an toàn cho bộ binh và xe bọc thép xuyên qua các bãi mìn dày đặc.

Kíp điều khiển xe Assault Breacher có hai người, trưởng xe và lái xe. Xe được trang bị bàn điều khiển từ xa, do đó tổ công binh có thể phóng dây thuốc nổ mà trong xe không cần người điều khiển.

Không có thông tin nào xác định tính chính xác của nhận định này, nhưng nếu quả thực xe quét mìn mới của Trung Quốc có nét tương đồng với Assault Breacher thì cũng không phải điều quá ngạc nhiên. Các nhà bình luận quân sự đã nhiều lần khẳng định, Trung Quốc thường xuyên sao chép không có giấy phép các công nghệ quân sự từ nước ngoài, đặc biệt từ Mỹ.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top