Bảo mật hình ảnh camera gia đình

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều vụ lộ hình ảnh riêng tư trong gia đình qua kênh camera giám sát thời gian gần đây khiến không ít người dùng lo lắng về mức độ bảo mật của phương tiện này.

Hacker dễ dàng tấn công

Camera giám sát là công cụ hữu hiệu phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay dùng để theo dõi trẻ nhỏ, người giúp việc, đảm bảo an ninh an toàn. Tuy vậy gần đây, nhiều vụ việc bị rò rỉ thông tin cá nhân với những hình ảnh nhạy cảm lan truyền ra ngoài khiến không ít người hoảng sợ. Nổi bật là vụ cô ca sĩ trẻ bị lộ các đoạn clip riêng tư trong căn hộ mình sinh sống qua máy camera giám sát. Hay mấy ngày nay trên mạng xã hội lan truyền một số clip, hình ảnh ghi cảnh trong phòng ngủ của một phụ nữ trẻ và một số trẻ em. Những video này được nhận định là từ hệ thống camera lắp trong phòng ngủ. 

Camera an ninh, đúng như cái tên của nó - được sử dụng chủ yếu để kiểm soát an ninh, ghi lại hình ảnh ở những nơi khó có thể để mắt tới. Tuy nhiên, vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết hoặc bị kẻ xấu can thiệp, phương tiện này rất có thể sẽ quay ra "phản chủ" như những hình ảnh, video nhạy cảm có thể bị lợi dụng để tống tiền, bôi xấu danh dự hoặc nhiều trò bẩn thỉu khác. Hệ lụy từ những chiêu trò này rất khủng khiếp.

Ông Tạ Ngọc Thắng, Giám đốc một công ty chuyên cung cấp camera an ninh và giải pháp phần mềm ở Hà Nội cho biết, có rất nhiều cách và nhiều lỗ hổng để người khác có thể kiểm soát được camera an ninh trong gia đình. Ngay từ khi lắp đặt, nếu người lắp đặt và bên cung cấp không bàn giao toàn bộ quyền quản trị hệ thống thì họ có thể vào xem, lưu các video mà camera ghi lại. Do không có hiểu biết về hệ thống, nhiều người không thực hiện đổi mật khẩu sau khi giao nhận từ đơn vị cung cấp, nên mặc nhiên người khác có thể dễ dàng vào xem camera của gia đình. Hoặc kẻ đột nhập xâm nhập được vào mạng internet gia đình bằng cách biết được mật khẩu wifi sẽ dùng các thuật toán, phần mềm để truy cập vào hệ thống camera.

Đáng nói là thị trường có nhiều sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc, có giá thành rẻ, không do một hãng nào phân phối… chính là những chiếc camera dễ dàng bị xâm nhập nhất. Chỉ cần sử dụng một mã quét là hacker có thể vào xem tất cả các thiết bị này một cách đơn giản.

Để camera giám sát thực sự an toàn

Ông Tạ Ngọc Thắng cho biết, để camera trong gia đình không “phản chủ”, tốt nhất là sau khi lắp đặt phải đổi mật khẩu ngay. Việc thường xuyên đổi mật khẩu sẽ tăng tính bảo mật của camera, khiến hacker muốn xâm nhập, sẽ mất thời gian và công sức hơn. Ngoài ra, camera an ninh không nên lắp ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng thay đồ. Mật khẩu wifi cũng không nên công khai hay quá dễ nhớ. Nhiều trường hợp cần dùng tường lửa hoặc giao thức mạnh để bảo vệ. Đặc biệt, khi lắp camera an ninh, người sử dụng cần yêu cầu đơn vị cung cấp bàn giao toàn bộ quyền quản trị và hướng dẫn sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ kiểm soát được ai đang xem, lưu hình ảnh từ camera của mình.

Trường hợp nhà chung cư, camera có thể chiếu khắp nơi kể cả phòng ngủ thì nên lắp đặt thêm công tắc phụ và cài đặt chế độ khi ở nhà và đi làm. Khi ở nhà, không cần giám sát trẻ thì có thể tắt camera bằng công tắc này, chắc chắn không ai có thể xâm nhập vào hệ thống khi công tắc đã tắt. Tốt nhất là chỉ sử dụng camera của các hãng phân phối chính thức, không dùng hàng trôi nổi.

Một trong những dấu hiệu cho thấy camera quan sát đã bị xâm nhập hoặc tấn công là khi có tiếng nói lạ hoặc tiếng ồn phát ra đầy bất thường. Điều này có nghĩa là hacker đã giành quyền kiểm soát camera quan sát và vận hành nó. Một dấu hiệu khác cho thấy camera quan sát của bạn đã bị tấn công là khi cài đặt bảo mật của nó đã bị thay đổi hoặc mật khẩu được đặt thành mặc định.

Theo Đời sống
back to top