Báo KH&ĐS: Món ăn tinh thần của bạn đọc

(khoahocdoisong.vn) -  Với bề dày truyền thống 60 năm, Báo KH&ĐS, tiền thân là báo Khoa học thường thức, cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí của mình trong xã hội và trong lòng bạn đọc.

Qua theo dõi hoạt động của Báo, nhất là khu vực phía Nam, thì thấy, tuy đội ngũ phóng viên, cộng tác viên không nhiều, nhưng lãnh đạo Cơ quan thường trú Phía Nam luôn quan tâm công tác quản lý giáo dục phóng viên, thường xuyên tham dự các cuộc giao ban báo chí hàng tuần tại Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM. Vì vậy, hầu hết tin bài trên mặt báo đều đảm bảo đúng định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào liên quan đến pháp luật và đạo đức nhà báo.

Nội dung phong phú, độ tin cậy cao

Tuy tờ báo chỉ phát hành 3 số trong tuần (thứ hai, tư, sáu) và số chuyên đề cuối tháng, số lượng không nhiều nhưng với 20 trang, 14 chuyên mục, Báo cung cấp cho bạn đọc thông tin khá toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc (về khoa học, kinh tế, y tế, giáo dục, sức khỏe, môi trường...). Ưu điểm nổi trội của báo là có đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, nhà khoa học đang tham gia các Hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.Vì vậy, hầu hết các thông tin trên mặt báo đều có độ tin cậy cao và không chỉ cung cấp thông tin khoa học mới (chuyên mục khoa học, cánh cửa tri thức...) cho bạn đọc mà có những góc tư vấn thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều gia đình, nhất là các bậc phụ huynh, người cao tuổi (chuyên mục dinh dưỡng, Đông y, y học - đời sống, sống vui - sống khỏe...). Nhiều bạn đọc xem báo như là người bạn không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.  

Tác giả (người đứng giữa) chụp hình cùng Ban tổ chức - Báo Khoa Học & Đời Sống trong chương trình Vui khoẻ Mỗi Ngày tại TPHCM.

Tác giả (người đứng giữa) chụp hình cùng Ban tổ chức - Báo Khoa Học & Đời Sống trong chương trình Vui khoẻ Mỗi Ngày tại TPHCM.

“Chiếc cầu tin yêu” gắn kết, chia sẻ với bạn đọc và xã hội

Để có được tình cảm, niềm tin của bạn đọc, nhiều năm qua lãnh đạo và phóng viên của Báo KH&ĐS nói chung và Cơ quan Thường trú tại TPHCM nói riêng luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích của Báo, tuân thủ quy định pháp luật báo chí, nêu cao tinh thần trách nhiệm với bạn đọc, luôn tôn trọng và quan tâm lắng nghe góp ý và tìm hiểu nhu cầu của họ. Báo có hẳn chuyên trang dành cho bạn đọc (trang 18) để đăng tải những ý kiến, phản hồi. Vì vậy, những năm gần đây, Báo đã cải tiến nâng dần chất lượng tờ báo để đáp ứng nhu cầu và mong mỏi chính đáng của bạn đọc.

Điều đáng trân trọng là thông qua phản ảnh của bạn đọc và những thông tin từ cơ sở, Cơ quan Thường trú của Báo tại TPHCM đã thực hiện các chương trình xã hội - từ thiện theo phương thức xã hội hóa, là cầu chiếc cầu gắn kết các doanh nghiệp, các cơ sở khám chữa bệnh, các chuyên gia y tế và các nhà hảo tâm phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức nhiều chương trình thiết thực, có ích cho xã hội như làm cầu bê tông tặng các địa phương khó khăn, vùng sâu ở miền Tây, tặng quà cho người cao tuổi, gia đình chính sách, người nghèo, tặng xe đạp, tập vở, học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Trường Sa.... Bên cạnh đó Báo còn tổ chức nhiều chương trình tư vấn sức khỏe cộng đồng cho người cao tuổi, những bệnh nhân đang điều trị bệnh...Qua tư vấn, nhiều người đã được cải thiện tình trạng sức khỏe, số khác được động viên tinh thần, tăng thêm nghị lực, vượt qua bệnh tật. Vì vậy, khi về địa phương hoặc đến các cơ quan, đơn vị công tác các vị lãnh đạo, phóng viên của Báo luôn được nhiều bạn đọc, cơ quan, đơn vị quý mến, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của mình.

Báo xây dựng 14 chuyên mục nhưng trình bày trong 20 trang nên nhiều chuyên mục chỉ xếp gọn trong 1 trang. Một số chuyên mục hay, thiết thực trong cuộc sống bạn đọc nhưngvới dung lượng1 trang sẽ không thỏa mãn được nhu cầu thông tin của bạn đọc (chuyên mục đời sống, dinh dưỡng, Đông y, sống vui, sống khỏe). Vì vậy, Ban biên tập Báo nên nghiên cứu, nâng số lượng trang nhiều hơn hoặc có thể cơ cấu lại số trang của các chuyên mục cho hợp lý.

Bên cạnh đó, thông tin trên báo khá phong phú, thiết thực, nhiều nội dung rất cần cho bạn đọc, nhất là dân cư vùng nông thôn, nơi xa các cơ sở khám chữa bệnh, thể dục, thể thao.... để họ bảo vệ sức khỏe nâng cao, chất lượng cuộc sống. Vì vậy, Báo nên nghiên cứu nhu cầu đọc của đối tượng này, có chiến lược quảng bá rộng rãi, mở rộng đối tượng phát hành báo. Mặt khác, Báo cũng nên quan tâm xây dựng thêm các trang quảng cáo để tăng nguồn thu và hạ giá phát hành như nhiều báo bạn đã làm.   

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra số báo đầu tiên (30/9/1959). Báo Khoa học & Đời sống đã có sáng kiến phát động cuộc thi “Độc giả với báo Khoa học & Đời sống”. Đây là dịp để ôn lại truyền thống quý báu của Báo, quảng bá hình ảnh của Báo và quan trọng hơn là sự thẩm định từ bạn đọc, đồng nghiệp và xã hội về sức sống của tờ báo. Xin chúc lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, phóng viên, nhà báo Báo Khoa học & Đời sống sẽ tiếp bước truyền thống tốt đẹp trong 60 năm qua, tiếp tục khẳng định mình trong xã hội và luôn xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của bạn đọc cả nước.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top