Bảo hiểm xã hội trả 100% chi phí điều trị Covid-19 và cả bệnh nền cho F0?

Đối với bệnh nhân Covid-19, hiện ngân sách nhà nước trả chi phí điều trị bệnh Covid-19 còn Quỹ bảo hiểm y tế chi trả bệnh nền nếu có.

Theo GS.TS.BS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chính phủ kiến nghị với Quốc hội sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19, bao gồm chi phí khám chữa bệnh Covid-19 và cả bệnh nền.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với bệnh nhân Covid-19 gặp nhiều khó khăn vì khó bóc tách.

bn-covid19.jpg
Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với bệnh nhân Covid-19 gặp nhiều khó khăn vì khó bóc tách. Ảnh tư liệu

Chi phí nào điều trị bệnh Covid-19 do ngân sách nhà nước chi trả và chi phí khám chữa bệnh nào dùng để điều trị bệnh nền hoặc bệnh khác do quỹ BHYT chi trả.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong hoặc không thể liên hệ được với người nhà nên không thể thanh toán chi phí đồng chi trả.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, hàng chục ngàn ca F0 phải nhập viện điều trị, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, chi phí đắt như kỹ thuật chạy tim phổi nhân tạo - ECMO.

Trong thời gian đó, khi tiếp nhận bệnh, các y, bác sĩ không đủ thời gian để phân tách F0 nào có bệnh nền, F0 nào không; hoặc cũng không có thời gian chỉ định thuốc này hay kỹ thuật kia điều trị cho Covid-19 hay dành cho bệnh nền.

Chạy ECMO cứu sống một bệnh nhân Covid-19
Đại biểu Quốc hội đồng tình với kiến nghị của Chính phủ không phân biệt chi phí điều trị bệnh Covid-19 kèm bệnh nền; nhưng nên để BHYT thanh toán 100%

Mới đây, một bệnh nhân mắc Covid-19 sau mổ lấy thai phải chạy ECMO tại Trung tâm Điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175, suốt hơn 2 tháng trời. Bệnh nhân còn được điều trị bằng nhiều thuốc điều trị kháng nấm và chống nhiễm trùng bệnh viện mới nhất. Tổng chi phí khi bệnh nhân ra viện là 2,3 tỷ đồng.

Bệnh nhân nói trên thuộc nhóm nhiều yếu tố khiến tăng nặng bệnh Covid-19 đặc biệt tình trạng hậu sản, rối loạn đông máu...

Đại biểu Quốc hội đồng tình với kiến nghị của Chính phủ không phân biệt chi phí điều trị bệnh Covid-19 kèm bệnh nền.

Tuy nhiên, các đại biểu kiến nghị nên xem bệnh Covid-19 là một loại bệnh và quy một mối thanh toán 100% chi phí điều trị cho F0 về cho bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, ngân sách nhà nước chi trả chi phí khám, chữa bệnh do Covid-19, bao gồm tiền khám bệnh, tiền giường, dịch vụ kỹ thuật, thuốc (trừ thuốc Remdesivir 100 mg, Molnupiravir 400 mg đã được Sở Y tế cấp), máu, dịch truyền..., theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quỹ BHYT thanh toán phần chi phí khám chữa bệnh các bệnh nền khác kèm theo trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến, trừ chi phí do ngân sách nhà nước chi trả nêu trên.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top