Bảo dưỡng xe máy đi Tết: Cần làm những hạng mục gì?

Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lốp, ốc, còi, đèn xe... là những hạng mục cần quan tâm khi đưa xe máy đi bảo dưỡng, sữa chữa dịp trước Tết.
Bảo dưỡng xe máy đi Tết: Cần làm những hạng mục gì? 1

Bảo dưỡng xe máy dịp cuối năm là việc cần thiết để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt và an toàn những ngày đầu năm mới.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, theo ghi nhận của PV Xe Giao thông, tại các đại lý, cửa hàng sửa chữa xe máy, xe mô tô ở Hà Nội đang tấp nập khách hàng đưa xe đến bảo dưỡng, sửa chữa.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thời điểm cuối năm phải đi chúc Tết, liên hoan, hội hè nhiều nên khi chưa quá bận rộn, anh liền đưa chiếc Honda Wave Alpha của mình đi bảo dưỡng, vừa đỡ "cập rập" vừa không phải ngồi chờ lâu vì quá đông.

"Xe máy là phương tiện tôi thường xuyên sử dụng để đi làm hàng ngày và cũng là công cụ để di chuyển du xuân. Dịp Tết hầu hết các cửa hàng sửa xe đều đóng cửa nên trước Tết cần phải bảo dưỡng xe để sửa chữa kịp thời những hư hỏng và yên tâm đi lại", anh Tuấn chia sẻ thêm.

Anh Vũ Văn Thư, kỹ thuật viên tại đại lý HEAD Hồng Hạnh trên đường Lê Đức Thọ, Hà Nội cho biết, việc kiểm tra, bảo dưỡng xe dịp trước Tết là rất cần thiết để đảm bảo xe vận hành tốt, an toàn trong những ngày đầu năm mới.

Theo đó, các hạng mục cần kiểm tra cho xe máy gồm:

Hệ thống phanh

Khi kiểm tra hệ thống phanh cần kiểm tra độ mòn của phanh, trường hợp xe sử dụng phanh dầu thì kiểm tra độ dầu của phanh.

Nếu má phanh bị mòn thì cần phải thay thế còn dầu phanh ít thì cần bổ sung dầu phanh.

Nếu hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả sẽ gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông nhất là khi gặp những tình huống bất ngờ, cần sử dụng phanh.

Hệ thống lốp

Kiểm tra áp suất hơi lốp, độ mòn của lốp để kịp thời thay lốp khi cần thiết. Nếu lốp mòn có thể gây ra hiện tượng trơn trượt, láng đường gây nguy hiểm, nhất là thời tiết mưa và ẩm ướt dịp Tết.

Dầu máy

Kiểm tra thay dầu máy cũng là việc cần thiết, chưa kể, đây còn là hạng mục kiểm tra định kỳ của xe máy. Nếu dầu máy bị ít, nguy hiểm hơn là hết dầu sẽ khiến động cơ ngừng hoạt động, xe chết máy giữa đường. "Tình huống này sẽ vô cùng nguy hiểm nhất là khi lưu thông trên cao tốc, đoạn đường đông người, di chuyển nhanh", kỹ thuật viên Thư chia sẻ.

Hệ thống đèn điện, còi

Đối với hạng mục này cần kiểm tra tổng thể còi, đèn pha, đèn hậu, xi nhan, nếu phát hiện hư hỏng cần phải thay còi hoặc thay đèn để đảm bảo hoạt động tốt, nhất là khi di chuyển vào buổi tối.

Hệ thống ốc

Kiểm tra hệ thống ốc toàn bộ các chi tiết của xe máy, siết chặt những vị trí ốc lỏng, và đặc biệt cần lưu tâm đến những vị trí ốc ở trục bánh xe, phanh xe.

Ngoài những hạng mục trên, đối với xe số, cần kiểm tra thêm độ chùng của xích xe, đối với xe ga thì kiểm tra hệ thống làm mát.

Thông thường, xe số đi khoảng 500 km – 10.000km hoặc mỗi lần thay dầu nên kiểm tra và bôi trơn xích.

Còn xe ga nếu hết nước làm mát hoặc nước làm mát quá ít sẽ gây nóng máy, không làm mát kịp thời gây chết máy.

Anh Thư cho biết thêm, thời tiết nồm ẩm, chuột bọ khá nhiều nên các xe hay gặp tình trạng bị chuột cắn dây đèn, điện, do đó cần kiểm tra môi trường sống xung quanh xem có chuột hay không để có biện pháp xử lý. Ngoài ra, có thể quấn dây dẫn xăng, quấn dây chân chống xe tránh chuột cắn gây hư hỏng.

"Thông thường kiểm tra mỗi xe chỉ mất khoảng 10 phút nhưng tùy theo hạnh mục hư hỏng sẽ mất thêm thời gian sửa chữa", anh Thư nói.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top