Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô - những chi tiết cần chú ý

Lưu ý những hạng mục cần thay thế, bảo dưỡng định kỳ theo số Km cho xe ô tô là một việc làm để đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, an toàn cho người sử dụng.

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000 – 5.000km

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 3.000 - 5.000km hoặc 3 - 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng tầm 3.000km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng trong nội địa. Như vậy động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu...

Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5.000km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5.000km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000km. Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính... và châm thêm nếu thiếu hụt.

bảo dưỡng động cơ

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 3.000 - 5.000km.

Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000km

Trong lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000km.

Đặc biệt, đối với những xe vận hành khoảng 20 – 30km một ngày với điều kiện lượng dầu máy liên tục được làm nóng thì mốc thời gian này là khá chính xác. Ngược lại, đối với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km một ngày thì nên thay dầu với mức thời gian sớm hơn. Nguyên nhân là bởi xe hoạt động ít hơn thì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn, lâu dần có thể bị vón cục gây ảnh hưởng xấu tới động cơ, vì vậy, cần thay dầu sớm hơn những chiếc xe hoạt động nhiều.

thay dầu

Trong lần thay dầu thứ 2 bạn cũng nên thay luôn lọc dầu.

Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng lâu ngày thì việc thay dầu định kỳ vẫn là điều rất cần thiết để đảm bảo độ bền cho xe. Khi thay dầu máy, chủ xe nên hỏi kỹ chuyên gia bảo dưỡng xe về loại dầu phù hợp với dòng xe mà mình đã sử dụng để dầu có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

Thay thế lọc gió động cơ sau 30.000 – 40.000km

Về nguyên tắc hoạt động, lọc gió có tác dụng đưa không khí sạch vào buồng đốt giúp tăng hiệu suất đánh lửa, từ đó đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Trong trường hợp lọc gió bị bẩn do lâu ngày bám bụi, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ bị giảm bớt, từ đó khiến xe có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Sau mỗi 30.000km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

thay lọc gió

Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Theo khuyến cáo thông thường của các hãng xe, khách hàng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000km sử dụng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Do vậy, mỗi khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng ô tô nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Sau 40.000km

Chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ, bugi là chi tiết nhanh hao mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ô tô sẽ gặp phải các tình cảnh gây ức chế như khó nổ hoặc chết máy.

Chính vì vậy, theo quy chuẩn thông thường, người dùng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000km sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều loại bugi khác nhau đem lại các mốc tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như loại Iridium sau 10.000km sẽ cần phải thay thế trong khi đó Platium phải đến 40.000km mới phải ra đi.

cần thay thế bugi

Theo quy chuẩn thông thường, người dùng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng.

Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực điện tay lái, chúng ta cũng phải chắc rằng nó cũng được bảo trì như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, vào khoảng tầm 50.000km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định bạn nên vệ sinh, thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe ô

Thay dầu hộp số sàn: 50.000km/lần

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số mỗi 50.000km nên đưa vào hãng để thay đúng loại dầu thích hợp; hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng. Bởi tính quan trọng của hộp số nên khi để ý thời gian, khoảng cách đã đi được sẽ có những chuẩn bị tốt nhất giúp xe ô tô cũ có "tuổi thọ" cao hơn.

thay dầu hộp số

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau.

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000km

Với con mắt của các chuyên gia, lời khuyên dành cho khách hàng là nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 - 80.000km với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, nên thay dầu sớm hơn với khoảng 50.000 - 70.000km... Những con số này không quy đổi về thời gian sử dụng; có thể một số xe sẽ phải thay trong 5 - 6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định, nhưng cũng có một số xe cần thay dầu hộp số tự động khoảng 10 năm nếu không chạy thường xuyên.

Nước làm mát: 80.000 - 100.000km

Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh... nếu cần thiết.

Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/lần

Hệ thống phanh là bộ phận chịu nhiều tác động lực, nhiệt động nhất do vậy mà việc kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động nên được diễn ra một cách thường xuyên và định kỳ. Phần dầu phanh nên và thay thế 2 năm mỗi lần để đảm bảo rằng phần thắng xe luôn được hoạt động tốt đảm bảo xử lý ổn định khi có những tình huống bất ngờ trên đường. Nên trong những lần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ bạn nên để ý để thay thế kịp thời.

thay dầu phanh

Phần dầu phanh nên và thay thế 2 năm mỗi lần để đảm bảo rằng phần thắng xe luôn được hoạt động tốt.

Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2 - 3 năm. Hệ thống làm mát sau 2 - 3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

Theo cartimes.vn
Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, giới mê xe lại có cơ hội chiêm ngưỡng Mercedes-Benz SLS AMG khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc xe thể thao này ra phố. Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, xe còn gây chú ý với cánh cửa mở kiểu cánh chim độc đáo.
back to top