Báo động tình trạng chọn lọc giới tính

Tâm lý “trọng nam khinh nữ”  khiến cho việc mất cân bằng giới ở nước ta tăng chưa có dấu hiệu dừng. Đáng buồn hơn, lợi dụng tâm lý muốn biết giới tính sớm của sản phụ, các phòng khám bắt mạch Đông y và các phòng khám siêu âm, bệnh viện tư nhân đua nhau cung cấp dịch vụ giới tính sớm nhất? Tuy nhiên, kết quả có đáng tin cậy hay không?

Lựa chọn giới tính khi sinh: nam nhiều hơn nữ để lại nhiều hệ lụy

Ba nơi bắt mạch, ba kết quả khác nhau

Bắt mạch để đoán biết giới tính là phương pháp Đông y từ cổ xưa, cho đến nay vẫn được nhiều bà mẹ tin tưởng. Nhiều thầy thuốc được mọi người rỉ tai nhau về khả năng bắt mạch biết giới tính sớm và nhanh chóng hốt bạc nhờ cung cấp dịch vụ bốc thuốc “đẻ con trai”, xem mạch để biết trai, gái, bán thuốc bổ thai…

Tại địa chỉ một thầy lang khá lớn tuổi ở khu vực Đội Nhân (Hà Nội). Theo quảng cáo, thầy lang có nghề bốc thuốc, bắt mạch giới tính gia truyền, độ chính xác rất cao, hiếm khi nhầm lẫn, mới đầu giờ sáng, đã có khá đông chị em mang bầu tìm đến bắt mạch. Tiền công bắt mạch đoán giới tính chỉ có 50.000đ/lần nhưng nếu mua thang thuốc bổ thai là 200.000đ, thai phụ sẽ được miễn phí công bắt mạch chẩn đoán giới tính.

Chị H.Y (Long Biên, HN) cho biết: “Sinh đứa con đầu lòng, mình cũng theo chân bạn bè đến bắt mạch một thầy lang ở gần nhà. Thầy lang này có tiếng ở gần nhà mình mấy chục năm rồi, nhiều người đến đây bắt mạch lắm. Thầy nói mạch cổ tay bên trái của mình đập mạnh hơn bên phải sẽ sinh con trai đầu lòng nhưng thai khá yếu nên phải uống thuốc bổ thai. Mình đến phòng khám Đông y tại phố Cao Bá Quát thì lại nhận được kết quả thai gái, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Tìm đến một nơi bắt mạch cũng khá nổi tiếng khác, thầy lang bắt mạch là người Trung Quốc lại cho kết quả là “con trai”. Đến khi sinh ra cháu lại là con gái”

Đến đứa thứ hai, chị cũng được nhiều người mách nên đi bắt mạch để biết giới tính thai nhi, nghe nói tầm 5-6 tuần đã biết giới tính nhưng độ chính xác chắc cũng chỉ là “hên xui”.

Mặc dù kết quả bắt mạch chẩn đoán giới tính khó chính xác, tỷ lệ sai khá nhiều nhưng theo chị Yến, nhiều phụ nữ đến những nơi này bắt mạch chủ yếu lại có mục đích “muốn biết giới tính sớm để bỏ thai sớm bằng thuốc, đỡ phải nạo hút dễ ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này.

Khi nhận kết quả “con gái” từ các thầy lang, các sản phụ không ngần ngại đến vài nơi nữa bắt mạch, nếu cùng chung kết quả sẽ tiến hành các biện pháp phá thai bằng thuốc khi thai chỉ mới vài tuần tuổi.

“Ám hiệu” ở các phòng khám tư nhân

Tại các phòng khám siêu âm tư nhân, các biện pháp can thiệp như: siêu âm xác định giới tính thai nhi, lạm dụng kỹ thuật sinh sản mới, xét nghiệm máu biết giới tính sớm nhất.. đều được áp dụng tràn lan. Chỉ cần thai nhi khoảng 12 tuần tuổi là bác sĩ đã cung cấp thông tin giới tính cho sản phụ thông qua các siêu âm 3D, 4D.

Với hệ thống máy móc siêu âm hiện đại, các bác sĩ siêu âm “phán” giới tính bằng các “ám hiệu” hoặc phóng đại, in rõ ảnh bộ phận sinh dục thai nhi để các thai phụ cũng có thể nhìn thấy giới tính trai gái của con mình “chuẩn” nhất.

Hiện nay, một số phòng khám, bệnh viện tư nhân hiện đại hơn còn có dịch vụ xét nghiệm máu và phân tích để phán đoán giới tính sớm nhất ngay từ 8-10 tuần với mức giá khá cao, khoảng 4 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên giấy tờ siêu âm đều có chỉ số cân nặng, chiều dài lưỡng đỉnh, chiều dài xương đùi, chỉ số nhịp tim … của thai nhi mà không hề ghi giới tính.

Bác sĩ đều nói giới tính với sản phụ bằng các “ám hiệu” như “giống bố” nhé, “giống mẹ” hoặc “mặc váy rồi”, “dép cả đôi”… nên phòng khám siêu âm có thể “lách luật” mà không lo bị xử phạt.

Dịch vụ xét nghiệm phân tích máu cũng được thực hiện rất “bí mật”, chỉ có những bệnh nhân thân thiết, theo dõi các bác sĩ suốt từ quá trình mang thai mới được hướng dẫn dùng dịch vụ này.

Đồng chí Tạ Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Dân số – KHHGĐ Hà Nội cho rằng, mặc dù có quy định cấm siêu âm xác định giới tính thai nhi nhưng số người biết trước giới tính con mình trước khi sinh hiện có khoảng 81%.

Việc siêu âm xác định giới tính thai nhi phổ biến như vậy lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng, kinh nghiệm không nhiều nên việc phát hiện và xử phạt các cơ sở vi phạm chưa hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều gia đình đã gặp phải trường hợp, sau khi dùng đủ mọi cách từ bắt mạch, xét nghiệm máu, siê âm đều cho kết quả “bé gái”, họ kiên quyết nạo phá thai nhi mới biết chính tay cha mẹ đã giết chết con trai mình.

Kéo đến bắt đền, gây gổ với các thầy thuốc, bác sỹ thì cũng đã muộn màng, cay đắng hơn những lần phá thai đó bị biến chứng, họ đã vĩnh viễn không còn khả năng làm mẹ.

Phương Thu

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top