Báo động bổ sung i ốt trong thực phẩm

Trước thực trạng việc bổ sung i ốt trong thực phẩm chưa được thực hiện đầy đủ, ngày 14/12, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) sẽ tổ chức hội thảo “Tăng cường thực thi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về bổ sung vi chất vào thực phẩm”.

Việc bổ sung i ốt là cực kỳ quan trọng

Từ tình hình thực tiễn thiếu hụt i ốt tại Việt Nam, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 09/2016/NĐ-CP ngày 28/9/2016 quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm (Nghị định số 09). Nghị định này được ban hành với mục tiêu phòng ngừa thiếu hụt i ốt trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân, bảo đảm phòng, chống các rối loạn thiếu i ốt.

Nghị định 09/2016/NĐ-CP đã có quy định về lộ trình (1 năm) để các doanh nghiệp thực hiện các quy định về việc bổ sung i ốt vào muối ăn và muối dùng để chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, tháng 7/2017, kết quả cuộc khảo sát do Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Y tế tại một số cơ sở sản xuất muối và nước mắm cho thấy, chỉ có các doanh nghiệp sản xuất muối là tuân thủ các quy định của Nghị định, và không một cơ sở nước mắm nào dùng muối đã bổ sung i ốt để sản xuất nước mắm.

Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra là vì muối dùng ướp cá để lên men là loại muối được lưu trữ trên 1 năm để loại bỏ các tạp chất như: Mg2+, Ca2+, SO42-, Cl- . Nếu dùng muối i-ốt để 1 năm thì lượng i ốt sẽ không còn trong muối. Các doanh nghiệp lo ngại khi sử dụng muối i ốt để chế biến nước mắm sẽ làm thay đổi màu, mùi vị của sản phẩm và chưa có bằng chứng thử nghiệm dùng muối i ốt để chế biến nước mắm trong nước để các doanh nghiệp tin tưởng.

Hiện tại, đại diện các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm vẫn có khiếu nại về việc khó thực thi Nghị định 09 vì những quan ngại đối với các thay đổi về chất lượng hay màu sắc của thành phẩm. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định có hiệu lực (15/3/2016) và quy định về lộ trình bổ sung i ốt có hiệu lực chưa có bất cứ một doanh nghiệp nào cung cấp bằng chứng cụ thể cho thấy việc sử dụng muối i ốt trong chế biến thực phẩm làm biến tính sản phẩm như họ vẫn khiếu nại.

Nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy chỉ có 6% người dân sử dụng muối tăng cường i ốt trong bữa ăn hàng ngày (chủ yếu miền núi), phần lớn người dân sử dụng bột canh, hạt nêm, nước mắm và các gia vị mặn khác. Vì vậy, nếu chỉ có muối ăn được trộn i ốt, lượng i ốt sẽ là không đủ để phòng chống tình trạng thiếu hụt i ốt và tình trạng thiếu hụt i ốt hiện nay sẽ không khắc phục được.

Nếu chỉ có muối ăn được trộn i ốt, lượng i ốt sẽ là không đủ để phòng chống tình trạng thiếu hụt i ốt.

Trước tình hình này, VUSTA tổ chức hội thảo “Tăng cường thực thi Nghị định 09/2016/NĐ – CP về bổ sung vi chất vào thực phẩm” với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của i ốt và vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực thi Nghị định 09/2016/ND-CP và công tác phòng chống rối loạn i ốt.

Mục tiêu nữa của hội thảo là nâng cao nhận thức của công chúng về Nghị định 09, tầm quan trọng của phòng chống các rối loạn do thiếu i ốt, và vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong thực thi Nghị định 09. Đặc biệt, kiến nghị của các chuyên gia về vấn đề sử dụng muối bổ sung i ốt để chế biến thực phẩm sẽ được VUSTA gửi lên Chính phủ và các cơ quan quản lý liên quan.

Dự kiến hội thảo sẽ có sự tham gia của 70 đại biểu cấp cao đến từ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và báo chí nhằm thúc đẩy thực thi Nghị định 09/2016/ND-CP.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top