Bão cấp 10 hướng vào từ Bình Định - Bình Thuận, miền Trung mưa rất to

Trong khi miền Trung đang có mưa rất to, áp thấp nhiệt đới khả năng lại mạnh lên thành bão. Dự báo, bão hướng Bình Định - Bình Thuận với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.
ap-thap-nhiet-doi.png

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết: Trong ngày 25/10, khả năng cao áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) sẽ mạnh thành bão, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc.

Dự báo tới 7h sáng 26/10, vị trí tâm bão ở khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Định đến Bình Thuận khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới với gió mạnh cấp 6 trở lên là từ vĩ tuyến 9,0 đến 13,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 110,0 đến 115,5 độ Kinh Đông. Gió mạnh cùng gió giật, sóng lớn và dông, lốc gần ATNĐ gây mất an toàn cho tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, đi vào khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận, sau đó suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

“Dự báo trong ngày 27/10 bão sẽ cập bờ, trọng tâm vùng ảnh hưởng là Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà. Tuy nhiên ngay từ đêm mai mưa lớn đã xuất hiện, các khu vực đã có mưa lớn từ trước như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi sẽ vẫn là nơi hứng mưa tiếp theo với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 300mm. Do đó, một số khu vực đã và đang còn ngập ở Quảng Nam (Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thành) và Quảng Ngãi (Bình Sơn) nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở là rất cao.

Từ ngày 27 đến ngày 30/10 ở khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm”, ông Lâm nhận định.

Ngoài ra, ông Lâm cũng cảnh báo, mưa lớn cùng gió giật mạnh cũng sẽ gây nguy cơ mất an toàn cao đối với các hồ chứa, các khu công nghiệp khai thác khoáng sản lớn ở Tây Nguyên và các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên, Khánh Hòa.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng, tới sáng nay đã kiểm đếm, hướng dẫn 49.191 phương tiện/261.324 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

mua-bao.jpg
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trong ngày hôm nay.

Từ ngày 26 đến ngày 27/10 ở khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (có khả năng mạnh lên thành bão) nên có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 300mm. Khu vực ven biển do kết hợp với gió mùa đông bắc nên có thể có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 8.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top