Bánh chưng công nghệ

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì phải làm thủ công mất rất nhiều thời gian, hiện nay đã có dây chuyền sản xuất bánh chưng bằng công nghệ 4.0. Nhanh đến mức mỗi phút có thể cho ra lò 1 chiếc bánh chưng.

Tự động hóa mọi công đoạn

Dây chuyền sản xuất đầy sáng tạo và tiết kiệm thời gian đó là của anh Phạm Khắc Tưởng (quận Thủ Đức, TPHCM). Nhờ áp dụng cơ giới hoá, tốc độ hoàn thiện một chiếc bánh chỉ còn bằng 1/10 so với cách gói truyền thống. Anh Tưởng cho biết, trong một lần tình cờ cùng bạn bè chung vui tổ chức gói bánh chưng, anh nhận thấy có quá nhiều công đoạn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ. 

Mong muốn ban đầu của anh chỉ là tạo ra một chiếc máy chiết xuất tinh chất lá riềng để giảm bớt vất vả cho người làm bánh bởi đây là khâu cực kỳ mất nhiều thời gian, công sức. Nhưng rồi sau 2 năm, anh không chỉ dừng lại ở chiếc máy vắt tinh chất lá riềng mà còn cải tạo ra cả một hệ thống hơn 10 máy phục vụ cho việc gói bánh chưng. Mỗi chiếc máy phụ trách một công đoạn như rửa lá, vo gạo, thái thịt heo cho tới buộc lạt.

Anh Tưởng cho biết, để tạo ra một chiếc “bánh chưng 4.0”, những chiếc lá dong, lá riềng được rửa bằng máy, sục khí ozon. Đậu xanh sau khi được ngâm, rửa hoàn toàn tự động, hẹn giờ cho đậu ngấm đủ nước theo yêu cầu sẽ được đem ra vắt bằng máy ly tâm để đảm bảo thấm muối tốt hơn, giúp thời gian bảo quản bánh lâu hơn. Những chiếc lá riềng tươi được anh Tưởng chiết tách bằng máy và sử dụng ngay trước khi oxy hoá. Nhờ vậy, bánh chưng khi nấu xong có màu xanh mướt và mùi thơm đặc trưng.

Thịt lợn trước khi ướp gia vị được rửa, vắt, xâm và xắt từng miếng đều đặn bằng máy. Đậu xanh thì được chọn lọc, đưa vào nồi hấp chín rồi xay nhuyễn trong thời gian rất ngắn, thay vì giã như trước kia. Sau khi có thành phẩm là những viên, đậu sẽ được đưa vào khuôn ép thành miếng cùng với thịt tạo thành nhân bánh hoàn chỉnh.

Ngon không khác gì bánh chưng truyền thống

Theo anh Phạm Khắc Tưởng, những chiếc bánh chưng do anh tạo ra có sự khác biệt từ hình thức vuông thành, sắc cạnh, có tính thẩm mỹ cao. Bánh được làm bằng máy hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bởi trong suốt quá trình sơ chế, bàn tay con người đều không trực tiếp tiếp xúc với nguyên liệu. Do xử lý bằng máy nên thời gian xử lý nguyên liệu sẽ nhanh hơn, đảm bảo độ tươi ngon, vì những nguyên liệu như nếp, đậu rất dễ hư hỏng.

Để có chiếc bánh chưng ngon, theo anh Tưởng thì khâu chọn nguyên liệu rất quan trọng. Do đó anh đặc biệt chú trọng khâu lựa chọn nguyên liệu từ tinh hoa của các vùng miền như nếp Điện Biên, đậu xanh Long Xuyên, tiêu Phú Quốc... Ngoài ra, bánh chưng được nấu trong vòng 7 đến 8 tiếng nên khi chín chiếc bánh vừa đẹp về hình thức vừa thơm ngon. “Trong 2 năm qua mình đã trải qua vài chục lần thử nghiệm mới điều chỉnh được lực ép đủ để bánh chín rền, không bị cứng hoặc nhão. Việc áp dụng kỹ thuật vào nấu bánh bằng những thông số chuẩn sẽ mang lại kết quả tốt nhất”, anh Tưởng khẳng định.

Để chuẩn bị Tết Canh Tý 2020, dây chuyền của anh dự định sẽ cho ra lò khoảng 1000 chiếc bánh theo đơn đã đặt trước, thời gian gói bánh từ 17-29/12 âm lịch. 

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top