Băng ở Biển Bắc Cực đạt mức tối thiểu thấp thứ hai được ghi nhận

(khoahocdoisong.vn) - Theo các nhà nghiên cứu tại NASA và Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia (NSIDC), băng ở biển Bắc Cực có thể đã đạt mức tối thiểu hàng năm vào ngày 15/9/2020.

Phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy chỏm băng Bắc Cực đã giảm xuống 3.740.000km2, khiến nó trở thành tối thiểu thứ hai thấp nhất được ghi nhận. Các chuyên gia cảnh báo rằng thông báo này chỉ là sơ bộ và vẫn có khả năng thay đổi do gió hoặc tan chảy vào cuối mùa có thể đẩy lượng băng xuống thấp hơn.

Bản đồ trên hình hiển thị phạm vi băng trên biển - được xác định là tổng diện tích trong đó mật độ băng ít nhất là 15 phần trăm - tối thiểu vào năm 2020 (ngày 15/9). Mức băng (màu trắng) vào ngày đó thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1981 - 2010 cho cùng ngày (đường màu vàng). Năm 2020 và 2012 vẫn là năm duy nhất khi mức băng biển đã giảm xuống dưới 4 triệu km vuông (1,54 triệu dặm vuông).

Alek Petty, một nhà khoa học về băng ở Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA cho biết: “Mức tối thiểu trong năm nay là kết quả không đáng ngạc nhiên của sự sụt giảm liên tục trong thời gian dài của băng biển Bắc Cực. 14 số liệu về lượng băng thấp nhất được ghi nhận đều xảy ra trong 14 năm qua.

 

Theo Scitechdaily
back to top