Bằng chứng gây sửng sốt về một lỗ đen lạ trong vũ trụ

i quan sát XMM-Newton của ESA khám phá ra ứng cử viên lỗ đen lạ, hiếm nhất và khó phát hiện nhất trong vũ trụ. Đó là một lỗ đen trọng lượng trung bình và nó đang trong quá trình xé nát và ăn một ngôi sao gần đó.
lỗ đen lạ

Nguồn ảnh: Phys.

Trước giờ, có nhiều lỗ đen lạ, bí ẩn trong vũ trụ: hoặc là các sao khổng lồ tạo ra các lỗ đen có khối lượng lớn khi chúng chết đi, hoặc trong các thiên hà chứa các lỗ đen siêu lớn ở trung tâm, với khối lượng tương đương với hàng triệu hoặc hàng tỷ lần khối lượng Mặt Trời.

Tuy nhiên, còn có một loại lỗ đen mới mà các chuyên gia nghiên cứu đó là lỗ đen trung gian. Loại lỗ đen này cuối cùng sẽ phát triển thành lỗ đen siêu lớn trong tương lai, nó đặc biệt rất khó tìm thấy, và hiếm trong vũ trụ.

Mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Đài Auan sát không gian XMM-Newton của ESA, Đài Quan sát Chandra X-Ray và Kính viễn vọng X-quang của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tìm thấy dấu hiệu hoạt động hiếm hoi từ một lỗ đen trung bình.

Họ phát hiện ra một tia phóng xạ khổng lồ phát ra ở vùng ngoại ô của một thiên hà xa xôi, phóng ra khi một ngôi sao tiếp cận gần. Lúc này, lỗ đen trung bình giải phóng năng lượng, thâu tóm lấy ngôi sao đó tiến hành ăn sao.

“Đây là điều cực kỳ thú vị: loại hố đen này chưa được phát hiện rõ ràng như vậy trước giờ”, nhà khoa học Dacheng Lin cho biết.

Một trong số ít phương pháp chúng ta có thể sử dụng để cố gắng tìm một lỗ đen trung bình là đợi một ngôi sao đi qua nó, ‘kích hoạt’ sự thèm ăn của lỗ đen và lần nữa nó sẽ lộ diện và bắt sao để xơi.

Các nhà khoa học tin rằng, ngôi sao này bị phá vỡ và bị xé toạc bởi lỗ đen trung bình với khối lượng khoảng 50.000 lần khối lượng Mặt Trời.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)