Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân: Thu phí hạ tầng cảng biển là đi ngược chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp

Lần thứ 3 Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) có ý kiến về việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TPHCM

Ban IV vừa có công văn số 05/Ban IV báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TPHCM tới Thủ tướng Chính phủ.

Ban IV cho biết, hiện Ban đã nhận được đơn kiến nghị từ hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, như Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hóa Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam... 

Các đơn này đều cho rằng mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TPHCM hiện ở mức cao; thời điểm áp dụng thu phí không phù hợp, làm tăng thêm gánh nặng chi phí, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp ngay sau đại dịch.

Bên cạnh đó, thu phí không đúng đối tượng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, qua đó cản trở sự phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất và không đúng với quy định tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, mức thu phí mở tờ khai thông quan tại TPHCM thấp hơn các tỉnh lân cận, không phù hợp với pháp luật về Hải quan, khiến doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận có xu hướng đổ dồn về TPHCM để mở tờ khai, gây ách tắc, quá tải trong khâu thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cảng trên địa bàn.

Ban IV đánh giá, các bất cập nêu trên đã và đang tạo ra một số hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng tới hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp, tác động tiêu cực tới một số mục tiêu của nền kinh tế... gia tăng gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp xuất

Trước thực tế trên, Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TPHCM nghiên cứu, thực hiện khẩn trương việc dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển.

Ban IV cho rằng, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp cũng đã cơ bản phục hồi, lúc này nếu có xem xét triển khai thu phí thì mức phí được ban hành phải tuân thủ nghiêm các quy định của luật phí, lệ phí và luật hải quan. Đồng thời, mức thu phải trên cơ sở minh bạch nguồn đầu tư trước đó, thu để bù đắp một phần đầu tư thay vì thu để đầu tư xây dựng các hạ tầng khác của thành phố, thu công bằng giữa các chủ thể sử dụng hạ tầng thay vì phân biệt như hiện nay theo địa điểm mở tờ khai thông quan.

Trước đó, từ ngày 1/4, UBND TPHCM đã quyết định triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển. 

Mức phí thu thấp nhất 15.000 đồng/tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). 

Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ bổ sung vào ngân sách TP để đẩy nhanh lộ trình đầu tư các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển.

Trong báo cáo mới nhất, Sở GTVT TPHCM cho biết, sau 4 ngày triển khai thu phí, đã ghi nhận 26 tỷ doanh thu, trong đó thực thu hơn 12 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ thu khi hàng doanh nghiệp rời đi.

Theo Đời sống
back to top