Thứ 2, 23/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Bán lẻ: Đổi mới bằng công nghệ, nhưng bắt đầu từ đâu?

Tuyết Vân - Kinh tế - 05/04/2019 06:56
Bán lẻ: Đổi mới bằng công nghệ, nhưng bắt đầu từ đâu?
(khoahocdoisong.vn) - Thương vụ "bán" chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go cho Vingroup giá 1 USD cho thấy cuộc chiến thương mại bán lẻ đang ngày một khốc liệt. Bán lẻ phải chuyển đổi, hay tàn lụi, và phải bắt đầu từ đâu, như nào ?.

Công nghệ là chìa khóa

Thực ra, giới quan sát đang chú trọng vào nguyên nhân cạnh tranh khốc liệt và kết quả kinh doanh thua lỗ, để giải thích cho thương vụ bán hệ thống cửa hàng tiện lợi Shop&Go với giá tượng trưng - 1 USD - cho VinCommerce. Tuy nhiên, nếu nói đây là động thái rút lui "không kèn, không trống" của Shop&Go, thì đó lại là một cách hạ thấp thương hiệu bán lẻ mới nổi, nhưng hùng mạnh của VinCommerce.

Là một thương hiệu xuất xứ từ Singapore, không có nhiều cơ sở để đánh giá thực chất tài chính của thương vụ chuyển nhượng này. Nhưng thực tế dễ nhìn thấy nhất, là VinMart - thương hiệu bán lẻ của VinCommerce - sẽ lập tức mở rộng thêm 87 cửa hàng tiện lợi, với lượng khách hàng ổn định, lâu năm. Và từ đó tăng tốc mở rộng mạng lưới cửa hàng vốn dĩ đã được mở rộng rất nhanh của VinMart.    

Shop&Go chỉ là 1 trong chuỗi danh sách những hãng bán lẻ tên tuổi phải thu hẹp hoạt động, hoặc rút khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian vừa qua. Đầu năm 2018 Vissan tuyên bố đóng cửa gần 60/100 cửa hàng tiện lợi của hãng này. Family Mart - chuỗi cửa hàng tiện lợi liên doanh Nhật Bản từng tuyên bố sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào 2020 tại Việt Nam. Nhưng không lâu sau, nhà đầu tư Nhật Bản này đã phải rút lui khỏi liên doanh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, với chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ như hiện nay, mô hình cửa hàng nhỏ gọn vị trí tiện lợi, đa dạng hàng hóa, kết hợp ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử sẽ là mô hình chuyển đổi phù hợp. Và đó cũng là yêu cầu bức thiết với ngành bán lẻ ngay lúc này.

Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng công nghệ hóa bán lẻ đang ngày một rõ rệt. Xây dựng ứng dụng trên điện thoại, giả lập hình ảnh sản phẩm để trở nên sống động hay sử dụng dữ liệu để đưa ra gợi ý cho người dùng là 3 bước đầu tiên mà các hãng sử dụng để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Chỉ khi nâng cao trải nghiệm, quyết định chi tiêu mới được đưa ra.

Tại châu Âu, tỷ lệ người sử dụng công nghệ giả lập hình ảnh để thử quần áo lên đến 80%. Trước kia, phải một hãng bán lẻ thông thường phải mất 10-20 năm mới đạt được con số 5 triệu khách hàng. Nhưng với các app trên điện thoại, con số này có thể đạt trong vài ngày. Năm 2011, thế giới chỉ có khoảng 150 giải pháp về mặt công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử. Nay con số đã lên tới 7.000 giải pháp ở 6 nhóm: quảng cáo, nội dung và trải nghiệm, cộng đồng, kinh doanh, dữ liệu, vận hành quản lý. Và thế là lựa chọn giải pháp hay công nghệ nào để phù hợp với mô hình bán lẻ, lại trở thành... việc khó.

Kinh nghiệm của các chuyên gia về bán lẻ cho thấy, thị trường Việt Nam ngay lúc này cần công nghệ phù hợp, vừa túi tiền. Các doanh nghiệp thay đổi theo thay đổi xu hướng mua sắm của khách hàng, chứ không phải theo thay đổi của công nghệ. Nếu nhìn vào sự tiến hóa của các nhà bán lẻ Mỹ năm 2018, có thể thấy thành công luôn đi kèm với ứng dụng công nghệ vào cung ứng, vận hành cửa hàng tự động, nâng cao tính trải nghiệm cho khách hàng. Sau đó là thu hút khách hàng bằng app trên điện thoại để giữ liên lạc, tích điểm đổi quà, khuyến mại, giao hàng tận nơi...

Xu hướng đa kênh

Trước áp lực cạnh tranh, các nhà bán lẻ, siêu thị đang đua sử dụng ứng dụng mua hàng trên điện thoại, nâng cấp dịch vụ giao hàng, kết hợp xu hướng bán hàng đa kênh. Đầu năm 2018, siêu thị Lotte triển khai ứng dụng mua sắm trên điện thoại. Hãng này cho biết, lượng người dùng tăng trưởng gấp đôi mỗi tháng. Giá trị mỗi đơn hàng của người dùng app cũng đạt cao hơn 70% so với người mua sắm trực tiếp tại hệ thống. Saigon Coop sau nhiều lần trì hoãn cũng đang bắt đầu ứng dụng mô hình thương mại điện tử kết nối đa phương tiện.

Theo kết quả khảo sát về tình hình kinh doanh năm 2018 vừa được thực hiện bởi nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo, xu hướng nổi bật năm 2018 là bán hàng đa kênh. Có tới 54% shop bán hàng cho biết sử dụng trên tối thiểu 5 kênh khác nhau như: Facebook, cửa hàng, website, sàn thương mại điện tử, đại lý, cộng tác viên... Kết quả khảo sát trên 5.000 shop kinh doanh nhỏ của Sapo cho thấy, có tới 97% cửa hàng cho biết họ đang bán hàng trên 2 kênh trở lên, trong đó có tới 54% cửa hàng có bán tối thiểu trên 5 kênh khác nhau.  Top 5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến nhất của các cửa hàng lần lượt là Facebook (87%), website (82%), cửa hàng/showroom (80%), đại lý/cộng tác viên (60%) và các sàn giao dịch TMĐT (58%).

Cũng theo khảo sát, trong năm 2018, trung bình mỗi cửa hàng chi khoảng 10,4 triệu đồng/tháng để tiếp thị, quảng cáo, tăng hơn 1 triệu đồng/tháng so với năm 2017. Ngân sách trung bình tiếp thị tại cửa hàng là cao nhất - 88 triệu đồng/năm/shop, sau đó lần lượt là website - 79,2 triệu đồng/năm/shop, quảng cáo Facebook - 75,2 triệu đồng/năm/shop và Sàn TMĐT - 58,5 triệu đồng/năm/shop. Top 5 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng phổ biến nhất bao gồm tiếp thị, quảng cáo trên Facebook (80,5% có sử dụng), tổ chức chương trình tiếp thị tại cửa hàng (59,8%), seo website (51,1%), đăng bài trên các diễn đàn, trang rao vặt (51,1%) và chạy quảng cáo Google (50,6%).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất kỳ phương pháp tiếp thị nào cũng đều có hai mặt, nên lựa chọn nhiều kênh để tìm thấy phương thức hiệu quả. Một cửa hàng bán lẻ khi có 6 kênh bán hàng được cho là mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, không cần thiết phải tham gia cả 6 kênh, chỉ cần làm tốt 1-2 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng. Nếu tham gia nhiều kênh mà không có biện pháp xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nguồn vốn, nhân sự hoặc xảy ra nhiều sai sót...

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Kinh doanh phần mềm quản lý bán hàng Sapo cho biết có 3 bước để phát triển việc ứng dụng công nghệ vào chiến lược kinh doanh. Việc đầu tiên doanh nghiệp cần phải làm là thiết lập quy trình vận hành, tức là các công đoạn để tiến hành hoạt động kinh doanh. Từ việc tạo ra các kênh bán hàng, thu hút khách hàng đến việc bán hàng và chăm sóc khách hàng. Thứ hai là xây dựng lộ trình triển khai ứng dụng công nghệ.

Khi đã có lộ trình, bước thứ ba là xác định mục tiêu phù hợp, khả thi. Quan sát tác động của công nghệ đó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần phải có kế hoạch cụ thể ứng dụng công nghệ gì trong từng giai đoạn. Đổi mới công nghệ bán lẻ cần phải làm thật nhanh thì doanh nghiệp mới mong có thể cạnh tranh bởi tốc độ bán lẻ trực tuyến dự báo sẽ còn tăng cao trong những năm tiếp theo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Xác định nguyên nhân khiến TP.HCM và cả Nam Bộ mù đặc, ô nhiễm nặng

Kết quả quan trắc và chạy mô hình cho thấy cháy rừng ở Indonesia là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ.

Xe khách tông xe máy, lao vào gốc cây khiến 39 hành khách mắc kẹt, la hét cầu cứu

Xe khách chở 39 người lưu thông trên đường, bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy, rồi lao vào gốc cây. 39 hành khách bị mắc kẹt la hét bên trong.

Báo nước ngoài viết gì về cú hạ cánh thót tim của VNA tại Australia

Là sự cố hiếm gặp tại Australia, báo chí nước này cùng nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về việc máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines quên hạ càng.

Ổ gà, ổ voi tái xuất trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn gần nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang) xuất hiện ổ gà sau đợt mưa vừa qua khiến các tài xế lo lắng.

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy qua đời

Sau nhiều ngày điều trị xuất huyết não tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM), anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy đã qua đời vào tối 22/9, hưởng thọ 84 tuổi.

Kêu gọi sống xanh bằng thùng rác phân loại "giả tạo", hãng cà phê Phúc Long bị người dùng tẩy chay vì "lừa dối và xem thường" khách hàng

Thời gian gần đây, phong trào "less plastic" (giảm nhựa) đã và đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống. Tuy nhiên, những thương hiệu đồ uống lớn nhất lại liên tục bị đặt dấu hỏi về trách nhiệm của họ với môi trường.

"Biệt phủ" ở Hà Nội của danh hài Xuân Bắc khiến dân tình lóa mắt vì độ hoành tráng

Ngôi nhà được Xuân Bắc xây dựng trong một không gian rộng lớn, hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên, có hiên nhà để thư giãn, có đường đi bằng đá xen giữa những thảm cỏ xanh non, có cây cối, hoa cỏ xung quanh.

Mới nhất

VietinBank: Cầu nối thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam - Lào

Nhịp sống doanh nghiệp - PV - 23:27 22/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hiện diện tại Lào từ tháng 2/2012, sau hơn 7 năm xây dựng và phát triển, không chỉ nâng cấp thành Ngân hàng con (tháng 8/2015), VietinBank Lào còn phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của Lào.

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy qua đời

Thời sự - Bích Huệ - 22:35 22/09/2019
Sau nhiều ngày điều trị xuất huyết não tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM), anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy đã qua đời vào tối 22/9, hưởng thọ 84 tuổi.

Xác định nguyên nhân khiến TP.HCM và cả Nam Bộ mù đặc, ô nhiễm nặng

Thời sự - Sỹ Đông - 22:30 22/09/2019
Kết quả quan trắc và chạy mô hình cho thấy cháy rừng ở Indonesia là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ.

Bốn du khách bị sóng biển cuốn

Thời sự - Xuân Ngọc - 22:01 22/09/2019
16 sinh viên vừa tốt nghiệp trường đại học từ TP HCM ra biển huyện Vạn Ninh tắm, bất ngờ 4 người bị cuốn trôi, sáng 22/9.

Sơn La có tân Bí thư Tỉnh uỷ

Thời sự - Viết Tuân - 21:54 22/09/2019
Ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La thay ông Hoàng Văn Chất nghỉ hưu theo chế độ.

Ổ gà, ổ voi tái xuất trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bạn đọc - Hồ Giáp - 21:44 22/09/2019
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn gần nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang) xuất hiện ổ gà sau đợt mưa vừa qua khiến các tài xế lo lắng.

Kêu gọi sống xanh bằng thùng rác phân loại "giả tạo", hãng cà phê Phúc Long bị người dùng tẩy chay vì "lừa dối và xem thường" khách hàng

Doanh nghiệp - Phượng Hoàng - 21:40 22/09/2019
Thời gian gần đây, phong trào "less plastic" (giảm nhựa) đã và đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống. Tuy nhiên, những thương hiệu đồ uống lớn nhất lại liên tục bị đặt dấu hỏi về trách nhiệm của họ với môi trường.

Luật sư mách nước để khách hàng của Địa ốc Alibaba đòi lại tiền

Tư vấn - Thiên Bình - 18:36 22/09/2019
Theo các luật sư, khách hàng của Địa ốc Alibaba cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ hành vi của công ty này và bảo vệ quyền lợi của mình.

Xe khách tông xe máy, lao vào gốc cây khiến 39 hành khách mắc kẹt, la hét cầu cứu

Nóng - Thanh Hải - 18:32 22/09/2019
Xe khách chở 39 người lưu thông trên đường, bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy, rồi lao vào gốc cây. 39 hành khách bị mắc kẹt la hét bên trong.

Thầy giáo tố bị dọa chém sau khi viết báo về việc ngập nước ở Phú Quốc

Bạn đọc - Việt Tường - 18:28 22/09/2019
Viết bài phản ánh tình trạng ngập nước ở Phú Quốc, một thầy giáo bị chủ quán phở đe dọa trên mạng xã hội.

Xử lý hành vi ứng xử thiếu văn hóa với di sản

Đời sống - PV - 18:19 22/09/2019
Bị coi như phim trường, làm bối cảnh cho các bức ảnh độc, lạ để câu like, câu view, hình ảnh những khu di tích, di sản đang dần xấu đi vì một bộ phận du khách.

Landmark 81 'biến mất' trong bầu không khí mù đặc ở TP.HCM

Thời sự - Quỳnh Danh - 18:12 22/09/2019
Vài ngày nay, TP.HCM mù đặc từ sáng sớm đến chiều tối. Chuyên gia cảnh báo sương mù này rất có hại, người dân cần che kín khi ra đường.

Nhiều chuyến bay bị hủy, lùi giờ cất cánh do bão Tapah

Thời sự - Ngọc Tân - 18:07 22/09/2019
Vietnam Airlines lùi giờ 8 chuyến bay, VietJet cũng phải hủy một số chuyến để tránh bão Tapah đổ bộ vào Nhật Bản và Hàn Quốc.

Báo nước ngoài viết gì về cú hạ cánh thót tim của VNA tại Australia

Doanh nghiệp - Ngô Minh - 18:04 22/09/2019
Là sự cố hiếm gặp tại Australia, báo chí nước này cùng nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về việc máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines quên hạ càng.

Cá Koi sông Tô Lịch có bảo vệ trông coi cả ngày lẫn đêm

Thời sự - Quang Thế - 17:58 22/09/2019
Sau khi các chuyên gia Nhật và Việt Nam thả cá Koi xuống vị trí làm sạch sông Tô Lịch, đơn vị thực hiện dự án đã cắt cử bảo vệ trông coi cả ngày lẫn đêm và lắp cả hệ thống camera để giám sát 24/24h.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO