Bạn đọc tố Group bmyc1 (Bố mẹ yêu con) có hành vi gian dối?

(khoahocdoisong.vn) - Một bạn đọc đã gửi thư tới KH&ĐS tố Group có tên là Bố mẹ yêu con 1 (bmyc1) được thành lập hơn 2 năm nay, quy mô trên 50 nghìn thành viên có hành vi nghi là gian dối.

Để rộng đường dư luận, KH&ĐS xin trích đăng lá thư của độc giả đó như sau:

Group bmyc1 là gì?

Tôi có theo dõi mạng xã hội Facebook và phát hiện một group có tên là Bố mẹ yêu con 1 (bmyc1) được thành lập hơn 2 năm nay, quy mô trên 50 nghìn thành viên, có địa chỉ trên mạng là: https://www.facebook.com/groups/bmyc1/?ref=share

Bmyc1 hay còn gọi là Bố mẹ yêu con là một group Facebook kinh doanh giáo dục dạng tự phát của một nhóm người. Cụ thể là hướng dẫn các bố mẹ cách dạy con học Tiếng Anh và thu phí

Xuất phát điểm của bmyc1 năm 2016 đến 2017 chỉ là bán các app (phần mềm) học Tiếng Anh của Mỹ. Sau đó nhiều phụ huynh hỏi về cách sử dụng app như nào cho hiệu quả thì bmyc1 chuyển sang tư vấn và thu phí.

Group này có những hoạt động liên quan đến giáo dục, cụ thể như sau:

Group bmyc1 cung cấp các dịch vụ hướng dẫn phụ huynh dạy tiếng Anh cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, hướng dẫn phương pháp, cung cấp tài liệu, lộ trình, phát hiện và chỉnh sửa lỗi khi trẻ gặp phải trong quá trình học (phát âm, đọc, nói, thuyết trình....) thông qua video phụ huynh báo cáo, đồng thời hướng dẫn phụ huynh cách giúp trẻ khắc phục lỗi mắc phải.

Họ cung cấp nhiều gói học khác nhau từ 1 triệu đến 6 triệu cho thời gian từ 3 tháng đến 2 năm. Gói 6 triệu họ cam kết trẻ sẽ song ngữ sau 12 tháng (trước đây 24 tháng) với điều kiện bố mẹ đồng hành cùng con khoảng 30 phút mỗi ngày, 5-7 ngày trong tuần.

Lời "quảng cáo" của ông chủ group. Ảnh do độc giả cung cấp.

Lời "quảng cáo" của ông chủ group. Ảnh do độc giả cung cấp.

Tư vấn viên hướng dẫn tiếng Anh không phải là giáo viên tiếng Anh

Theo tôi được biết, người đứng đầu và thành lập bmyc1 là ông Lê Quang Huy. Ông Huy không phải là giáo viên tiếng Anh, cũng không hề thành thạo Tiếng Anh.

Tuy nhiên, điều đáng nói là ông Huy sử dụng người hướng dẫn không rõ bằng cấp trình độ về tiếng Anh để hướng dẫn tiếng Anh (có người hướng dẫn sử dụng Google để dịch khi đăng bài viết trên Facebook cá nhân), có hợp tác với người nước ngoài. Bé nào học xong sẽ được group cấp chứng chỉ.

Đa số những người hướng dẫn (tư vấn viên này) không phải là giáo viên tiếng Anh, trong khi có nhiệm vụ tư vấn cách học tiếng Anh, lộ trình học tiếng Anh cho các bố mẹ dạy con… Lộ trình đó do người chủ group thiết kế, đào tạo các tư vấn viên.

Ông chủ group thường tải các video con đẻ mình nói tiếng Anh, chơi đùa bằng tiếng Anh lên để các mẹ thấy thuyết phục và hỏi xin kinh nghiệm. Ngay lập tức sẽ có tư vấn viên vào trả lời “bạn hãy inbox để được tư vấn cụ thể nhé”.

Ông Huy thường xuyên cho đội tư vấn bảo các mẹ quay clip con nói TA, viết bài ca ngợi lộ trình và “giảm giá” phí tư vấn nếu chịu khó đăng bài kèm clip con học TA.

Sau một thời gian tham gia học với bmyc1, nhiều gia đình phản ánh group tư vấn chung chung, phương pháp không phù hợp, khi yêu cầu dừng và trả lại tiền đã nộp thì đổ lỗi cho phía phụ huynh và đưa ra quy định của group là không hoàn lại tiền.

Bmyc1 có dấu hiệu vi phạm?

Với nhưng biểu hiện trên, tôi rất muốn đại diện Group bmyc1 trả lời công khai trên Báo KH&ĐS là group có hoạt động theo đúng pháp luật hay không? Group có giấy đăng ký kinh doanh không? Có hoạt động đúng như giấy đăng ký kinh doanh được cấp? 

Group có chấp hành nghĩa vụ thuế với nhà nước, nghĩa vụ nộp bảo hiểm xã hội đúng với thời gian làm việc và thu nhập của người làm thuê cho group, thuế thu nhập cá nhân (nếu có) của người lao động.

Với cam kết trẻ song ngữ sau 12 tháng liệu có là phi thực tế, sử dụng người hướng dẫn không rõ bằng cấp, trình độ chuyên môn thì có biểu hiện lừa đảo, gian dối hay không?

Group bmyc1 cài các phần mềm học tiếng anh trên ipad cho phụ huynh mua gói học chung một ID của Apple có biểu hiện vi phạm bản quyền, có bằng chứng bán phần mềm trái phép. Tôi đề nghị đại diện bmyc1 trả lời về vấn đề này.

Nhiều videos, hình ảnh thể hiện nhiều trẻ mới 2 tuổi đã được group hướng dẫn học phonics, điều này trái với chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không dạy chữ cho bé trước 6 tuổi.

Việc trẻ tiếp xúc với ipad và các phần mềm trên ipad (các phần mềm này được nhà sản xuất khuyến cáo cho trẻ trên 4 tuổi) có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ, có thể gây tác hại với trẻ. Hành vi này có thể vi phạm điều 6 luật Trẻ em năm 2018.

Ngoài hoạt động trên mạng, group thường hay tổ chức các lớp dạy bố mẹ sử dụng ipad để dạy con học tiếng Anh với mức phí 1 triệu/1 buổi, không rõ được cần xin phép hay không? Nếu cần thì đã được cấp phép chưa?

Group bmyc1 sản xuất các video dạy tiếng Anh cho bố mẹ, bán gói “học lại từ đầu” nhưng không rõ có được các cơ quan chức năng cấp phép không? Có vi phạm pháp luật trong việc sản xuất chương trình học không?

Với quy mô đến trên 50 nghìn thành viên, những biểu hiện sai phạm trên của bmyc1 sẽ gây tác hại lớn đến xã hội, đặc biệt là tác hại đến trẻ em, đối tượng cần được bảo vệ. Tôi rất mong quý báo quan tâm xem xét kiến nghị của tôi.

Để đảm bảo khách quan, Báo KH&ĐS sẽ đăng tải đầy đủ các thông tin liên quan của các bên, cơ quan quản lý về vấn đề này trong bài tiếp theo.

Bản chất lộ trình “thần thánh” giúp bé song ngữ với 30 phút một ngày sau 12 tháng của ông chủ group bmyc1 trẻ lớn nhỏ gì đều được group này tư vấn nhồi học app phonics, 3 tuổi cũng nhồi phonics. Họ tư vấn “dạy phonics âm đơn, đôi, ba đơn giản, không sa đà vào dạy con nghe đọc truyện”. Họ lý luận “ Đây là điểm KHÁC BIỆT trong lộ trình của bmyc1 và lộ trình dạy tiếng Anh của các trung tâm cũng như group khác.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top