Bản đồ nồng độ bụi mịn trên toàn quốc

(khoahocdoisong.vn) - Trong số tất cả các chất gây ô nhiễm không khí, bụi mịn với đường kính động học nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2,5) là chất ô nhiễm được quan tâm nhiều nhất do chúng gây tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng cũng như đến hệ thống khí hậu.

Trung tâm Công nghệ tích hợp liên ngành giám sát hiện trường (FIMO) thuộc Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) vừa phối hợp xây dựng bản đồ hiện trạng chất lượng không khí trên toàn quốc tại Việt Nam.

Theo đó, khu vực có nồng độ bụi PM 2.5 cao nhất tập trung ở khu vực đồng bằng sông Hồng (Hà Nội và các tỉnh lân cận) và giảm dần tại một phần duyên hải miền Trung và một phần tại đồng bằng sông Cửu Long (TPHCM và các tỉnh lân cận), là những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao.

Bản đồ nồng độ bụi PM 2.5 có trọng số dân số tính theo tỉnh/thành phố thể hiện sự phơi nhiễm bụi mịn PM 2.5 của cư dân sinh sống tại nơi đó, trong đó nồng độ PM 2.5 ở những khu vực có nhiều dân cư sẽ có trọng số cao hơn những khu vực ít dân cư sinh sống. Nồng độ bụi PM 2.5 của các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình và Hà Nội có giá trị cao nhất. Có 18/63 tỉnh/thành trên cả nước có nồng độ bụi PM2,5 có trọng số dân số cao hơn giá trị nồng độ bụi PM2,5 trung bình năm được quy định trong QCVN 05:2013, được coi là những tỉnh/thành có ô nhiễm bụi PM2,5. Trong số đó, 14/18 tỉnh có giá trị vượt ngưỡng là các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc, 2 tỉnh là Hà Tĩnh, Nghệ An thuộc khu vực miền Trung, và 2 tỉnh là TPHCM và Bình Dương thuộc khu vực miền Nam. Những tỉnh/thành chưa ô nhiễm bụi PM2,5, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc (Lai Châu, Điện Biên, Sơn La...) và cao nguyên (Kon Tum, Lâm Đồng...). Kết quả này thể hiện rõ sự ảnh hưởng của mật độ dân cư đến sự phân bố không gian của bụi PM2,5.

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top