Bản đồ hàng tỷ sao với độ chính xác chưa từng có

Gaia là một kính viễn vọng không gian của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, có thể lập bản đồ hàng tỷ sao với vị trí và độ chính xác cao nhất so với bất kỳ thiết bị thiên văn nào khác.
bản đồ hàng tỷ sao

Nguồn ảnh: Space.

Theo bản phát hành dữ liệu mới nhất, các chuyên gia hoạt động tại Gaia đã phác thảo các vị trí của hơn 1,7 tỷ ngôi sao, được phát hành trong một bản đồ màu 3D tại Triển lãm Hàng không ILA Berlin.

Dữ liệu không chỉ vẽ các vị trí của các ngôi sao, mà còn giúp các nhà thiên văn học hiểu được sự tiến hóa và lịch sử của sao.

Không những thế, bản đồ mới này sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu dễ dàng các vật thể nhỏ xíu nằm ngoài quỹ đạo của sao Thổ, gọi là Chariklo, một số mặt trăng lớn nhất của sao Hải Vương như Triton chẳng hạn, cùng hệ sao lạ Epsilon Aurigae.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng ta những hiện tượng thật kỳ lạ. Những hiện tượng này không chỉ làm cho thế giới trở nên đa dạng hơn mà còn đặt ra nhiều câu hỏi cho con người muốn tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ và thiên nhiên.
back to top