Bản đồ dịch tễ giúp ngăn Covid-19 lây lan

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ cần thao tác vào bản đồ có thể biết lịch trình di chuyển của các bệnh nhân dương tính, vùng nào bị cách ly, khu vực nào thuộc nhà của bệnh nhân là các ca bệnh đã được Bộ Y tế công bố…

Covidmaps đã có mặt thêm ở 7 tỉnh, thành phố

CEO Lê Yên Thanh (cựu sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM), người sáng lập ra ứng dụng Busmap hồ hởi chia sẻ với KH&ĐS, sau 1 năm triển khai tại Hà Nội và TPHCM, đến nay bản đồ dịch tễ Covidmaps đã được triển khai thêm ở 7 địa phương bùng phát dịch là Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Yên. Tại các địa phương này, người dân chỉ cần truy cập vào địa chỉ http: covidmaps. (tên tỉnh, thành phố).gov.vn để biết tất cả các thông tin dịch tễ liên quan đến Covid-19 ở địa phương mình. Đây là công cụ để người dân phòng tránh lây lan dịch hữu hiệu, dễ sử dụng trên điện thoại thông minh, ai cũng có thể truy cập được.

Anh Lê Yên Thanh cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát, các thông tin dịch tễ, lịch sử di chuyển của các ca bệnh Covid-19 vốn phức tạp. Các dữ liệu được cập nhật từ cơ quan chức năng đến người dân tuy cụ thể và thường xuyên nhưng vẫn còn rời rạc, vì vậy, gây nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ và tìm kiếm các địa điểm đi qua của các F0. Truy vết hành trình, phong tỏa kịp thời, cách ly đúng thời điểm là chìa khóa để cắt đứt chuỗi lây nhiễm của virus.

“Bản đồ Covid-19” trên nền tảng ứng dụng BusMap – xe buýt thành phố, hiển thị dưới dạng một bản đồ thông thường với những chấm tròn thể hiện vị trí của các khu vực dễ lây nhiễm. Tính năng này cho phép người dùng nhận diện trực tiếp, dễ dàng và nhanh chóng những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, từ đó có phương hướng di chuyển thích hợp, tránh đi vào vùng dịch.

Thiết kế giao diện của mỗi bản đồ khá dễ theo dõi. Biển "stop" là các chốt kiểm dịch, biểu tượng hình ngôi nhà là các cơ sở cách ly tập trung, biểu tượng chấm màu vàng là khu vực nhà bệnh nhân, dấu + là bệnh viện và cơ sở y tế, dấu X là khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Mỗi biểu tượng ứng với con số tương ứng chi tiết tại thời gian thực. Ngoài ra, còn có số bệnh nhân F0 trong ngày, số bệnh nhân Covid-19 đã cập nhật dữ liệu, cùng số điện thoại báo dịch ở góc trên của màn hình.

Nắm bắt thông tin dịch tễ kịp thời

CEO Lê Yên Thanh cho biết thêm, khi gõ một địa chỉ cụ thể trên bản đồ, nếu địa chỉ đó đang là khu vực phong tỏa, cách ly y tế, sẽ có cảnh báo màu đỏ, với địa chỉ phong tỏa cụ thể. Khu vực nhà ở bệnh nhân cũng được cảnh báo màu đỏ. Bản đồ hiện cung cấp các thông tin bao gồm: Điểm cách ly tập trung; Khu vực phong tỏa; Khu vực nhà của bệnh nhân; Địa điểm bệnh nhân từng đến; Địa điểm bệnh nhân đến đã hơn 14 ngày. Không dừng lại ở mức một bản đồ chỉ để xem, “Bản đồ Covid-19” còn nhận biết được vị trí của người dùng có đang trùng với khu vực có nguy cơ lây nhiễm hay không. Điều này giúp người dùng biết được mức độ an toàn của vị trí mình đang ở và có phương án điều chỉnh thích hợp. Hiện tại tính năng này đang được giới thiệu rộng rãi đến người dùng BusMap. Trong quá trình đưa vào sử dụng, ứng dụng sẽ tích cực tiếp nhận các phản hồi để hoàn thiện tính năng này nhằm cung cấp những giá trị tốt nhất cho người dân.

Theo anh Lê Yên Thanh, áp dụng bản đồ số dịch tễ vào quản lý, người dân có thể nắm bắt thông tin dịch tễ kịp thời, không di chuyển đến những điểm nóng, giúp hạn chế lây lan trong cộng đồng. Về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, thông tin cụ thể của ca nhiễm như địa chỉ, họ tên đều được mờ hoá. Đây cũng chỉ là các thông tin đã đưa ra công khai từ ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương. Khi có dữ liệu này, hệ thống người vận hành nhập liệu mới đưa vào, vì là nguồn tin chính thống nên hoàn toàn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về bí mật cá nhân đối với các trường hợp nhiễm bệnh.

Covidmaps vừa được triển khai ở tâm dịch Bắc Giang hôm 10/5. Ông Phạm Văn Đạo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Thương mại Tài chính Sao Mai cho biết, với việc tài trợ 100% kinh phí để bàn giao, vận hành, công ty mong muốn tỉnh Bắc Giang sử dụng hiệu quả Covidmaps, từng bước đẩy lùi dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Covidmaps có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh nhanh chóng cập nhật thông tin, chỉ đạo và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết, đợt dịch vừa qua, địa phương đã triển khai bản đồ dịch tể từ Đà Nẵng chuyển giao, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc theo dõi diễn biến dịch bệnh. Bản đồ này rất hiệu quả, không chỉ giúp người dân vùng dịch mà người ở ngoại tỉnh có thể theo dõi được tình hình dịch trên địa bàn, nắm được hướng di chuyển của các ca bệnh.

Theo Đời sống
back to top