Bản đồ chuyển động của 1.400 thiên hà có gì mới?

17:02 19/12/2017

Bản đồ không gian theo dõi chuyển động của 1.400 thiên hà vừa được các nhà khoa học công bố. Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Astrophysical Journal.

Nguồn ảnh: Phys.

Một nhóm các nhà thiên văn học đến từ Maryland, Hawaii, Israel và Pháp sản xuất bản đồ chi tiết hơn bao giờ hết về đường các quỹ đạo của gần 1.400 thiên hà trong vòng 100 triệu năm ánh sáng của Dải Ngân hà chúng ta hiện nay.

Nhóm đã tái tạo lại chuyển động của các thiên hà có từ 13 tỷ năm trước đây cho đến ngày nay. Chủ yếu là ở trong Cụm sao Xử Nữ, với khối lượng gấp khối lượng Mặt trời là 600 nghìn tỷ lần, cách chúng ta 50 triệu năm ánh sáng.

Trong phát hiện mới cho thấy, ngoài hình thức sáp nhập, một số thiên hà có đường quỹ đạo theo kiểu chuyển động phẳng, một số khác đang chuyển động kỳ quặc kiểu chậm như lá trôi trên sông, bù đắp vào những vùng không gian trống rỗng, chứa nhiều vật chất tối ẩn mình trong vũ trụ.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

Theo khoahocdoisong.vn

Vụ hàng vạn dân Hà Nội khốn khổ vì nước có mùi lạ: Dân có thể kiện công ty nước sạch
Khoa học- Tô Hội - 05:00 16/10/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều khu vực trên địa bàn TP Hà Nội. Nguyên nhân được xác định là do khu vực đầu nguồn nước gần nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình) có nhiều dầu lạ đổ ra, bốc mùi khó chịu.