Bản đồ chuyển động của 1.400 thiên hà có gì mới?

17:02 19/12/2017

Bản đồ không gian theo dõi chuyển động của 1.400 thiên hà vừa được các nhà khoa học công bố. Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Astrophysical Journal.

Nguồn ảnh: Phys.

Một nhóm các nhà thiên văn học đến từ Maryland, Hawaii, Israel và Pháp sản xuất bản đồ chi tiết hơn bao giờ hết về đường các quỹ đạo của gần 1.400 thiên hà trong vòng 100 triệu năm ánh sáng của Dải Ngân hà chúng ta hiện nay.

Nhóm đã tái tạo lại chuyển động của các thiên hà có từ 13 tỷ năm trước đây cho đến ngày nay. Chủ yếu là ở trong Cụm sao Xử Nữ, với khối lượng gấp khối lượng Mặt trời là 600 nghìn tỷ lần, cách chúng ta 50 triệu năm ánh sáng.

Trong phát hiện mới cho thấy, ngoài hình thức sáp nhập, một số thiên hà có đường quỹ đạo theo kiểu chuyển động phẳng, một số khác đang chuyển động kỳ quặc kiểu chậm như lá trôi trên sông, bù đắp vào những vùng không gian trống rỗng, chứa nhiều vật chất tối ẩn mình trong vũ trụ.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

Bệnh nhân phi công có thể xoay đầu theo lệnh bác sĩ
Thời sự- Lê Nga - Lê Cầm - 19:42 29/05/2020
TP HCMPhổi bệnh nhân phi công Anh cải thiện, thông khí phổi lên đến 40%, có thể  xoay đầu, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm.
  • Ford phát triển phần mềm diệt virus corona trên xe cảnh sát
    Xe hay- Mai Lý - 14:30 30/05/2020
    Mới đây hãng xe Ford đã phát triển một phần mềm cho phép tăng nhiệt độ bên trong xe nhằm khử trùng và loại bỏ nguy cơ virus, từ đó đảm bảo an toàn cho các sĩ quan cảnh sát.
  • “Ống heo online” cho người trẻ tiết kiệm
    Sản phẩm hữu ích- Đăng Khoa - 14:00 30/05/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Nghiêm Xuân Huy, người sáng lập Finhay - một nền tảng đầu tư vi mô cho giới trẻ giúp tiết kiệm thông minh và đầu tư với số tiền chỉ từ 50.000đ, vừa được Tạp chí Forbes vinh danh là một trong những gương mặt trẻ dưới 30 tuổi xuất sắc nhất năm 2020 của châu Á.
  • Nhiễm toan xêtôn
    Khỏe- Thúy Nga (ghi) - 14:00 30/05/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Nhiễm toan xêtôn và hôn mê toan xêtôn là tình trạng nhiễm độc do máu bị toan hóa vì tăng nồng độ axit axêtic. Đây là sản phẩm của những chuyển hóa dở dang do thiếu insulin gây ra.
  • Suy giãn tĩnh mạch vì làm việc một tư thế
    Y học và đời sống- TN (ghi) - 14:00 30/05/2020
    (khoahocdoisong.vn) -Làm việc một tư thế quá lâu dẫn tới việc tăng áp lực lên bề mặt một số khớp nhất định đồng thời giảm lưu thông khí huyết, tăng nguy cơ huyết khối-tắc mạch và suy giãn tĩnh mạch, teo cơ, tăng nguy cơ loãng xương.
  • Dự luật Bảo vệ môi trường: 50 triệu xe máy cũ phải lắp màng lọc khí thải
    Đời sống- Cao Đức - Tùng Lê - 13:30 30/05/2020
    Không chỉ chồng chéo với các luật khác, dự luật Bảo vệ môi trường còn gây tranh cãi khi yêu cầu tất cả phương tiện phải có màng lọc khí thải.