Chủ nhật, 21/10/2018

Cánh cửa tri thức

Bản đồ chi tiết mới về thiên hà Milky Way được công bố

Khám phá - 02/03/2018 07:59
Bản đồ chi tiết mới về thiên hà Milky Way được công bố
Một kính viễn vọng của Nhật Bản đã tạo ra bức ảnh sóng vô tuyến chi tiết nhất của thiên hà Milky Way. Trong khoảng thời gian 3 năm, kính viễn vọng Nobeyama 45m quan sát thiên hà Milky Way trong 1.100 giờ để tạo ra bản đồ này.

Nguồn ảnh: Phys.

Hình ảnh này là một phần của một dự án gọi là FUGIN. Kính thiên văn Nobeyama 45m được đặt tại Đài Quan sát Nobeyama, gần Minamimaki, Nhật Bản. Kính thiên văn đã hoạt động từ năm 1982 và đã có nhiều đóng góp cho thiên văn học vô tuyến. Bản đồ này được thực hiện bằng bộ thu nhận FOREST mới được cài đặt trên kính thiên văn.

Khi chúng ta nhìn lên Dải Ngân hà , một ngôi sao và khí và bụi sẽ hiển hiện. Nhưng cũng có những đốm đen, trông như lỗ rỗng. Nhưng chúng không phải là những khoảng trống; chúng là những đám mây khí lạnh phân tử mà không phát ra ánh sáng nên khó nhìn thấy được. Để xem những gì đang xảy ra trong những đám mây tối này đòi hỏi phải có kính thiên văn vô tuyến như Nobeyama.

Chi tiết bản đồ mới này sẽ cho phép các nhà thiên văn nghiên cứu cả cấu trúc quy mô lớn và quy mô nhỏ một cách chi tiết. Bao gồm cung cấp dữ liệu mới về các cấu trúc lớn như cánh tay xoắn ốc và thậm chí toàn bộ Dải Ngân hà xuống các cấu trúc nhỏ hơn như các lõi đám mây phân tử riêng lẻ.

Để thu thập dữ liệu này, Kính đã quan sát thấy một khu vực có diện tích 130 dặm vuông, chiếm hơn 80% diện tích giữa các vĩ độ thiên hà -1 và +1 và các vĩ độ thiên hà từ 10 đến 50 độ và từ 198 đến 236 độ. Về cơ bản, bản đồ đã cố gắng quan sát các góc 1/3, 1/4 của thiên hà để nắm bắt các cánh tay xoắn ốc, cấu trúc mây khí bụi và vòng phân tử khí.

Huỳnh Dũng

(theo Phys)

Gửi bình luận

Tiêu điểm

TPHCM: Phụ huynh “tố” giáo viên có hành vi “phản giáo dục”?

(khoahocdoisong.vn) - Phụ huynh bức xúc vì giáo viên chủ nhiệm có những hành vi chưa chuẩn mực như dùng thước đánh vào tay học sinh khi phạm lỗi, phạt nhặt rác, cho ra ngoài hành lang đứng... Ban giám hiệu không hề hay biết các sự việc trên và phụ huynh thì sợ con mình bị “trù dập” nên cũng không dám đối thoại trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm mà tạo nhóm để “tố” giáo viên.

Vì sao nói bát đĩa trắng an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Khi dùng bát đĩa trắng, ngoài yếu tố dễ sử dụng sạch, sạch người ta còn cho rằng sẽ an toàn nhất trong các loại bát đĩa. Vậy sự thực thế nào, vì sao?

Cách vận động để chữa béo bụng

(khoahocdoisong.vn) - Béo bụng không những ảnh hưởng đến hình dáng thẩm mỹ mà nguy hại hơn là gây nên các bệnh lý như cao huyết áp, đột quỵ, vữa xơ động mạch, gan nhiễm mỡ, viêm tụy cấp…

Tuyệt vọng khi chồng mất để lại đống nợ

(khoahocdoisong.vn) - Từ lúc chồng mất, tôi luôn trong tình trạng tuyệt vọng, bế tắc. Anh đau ốm 4  năm, tôi vay nợ hơn 3 trăm triệu chữa trị cho anh. Chồng mất để lại đống nợ. Với tôi, số tiền đó quá lớn.

Nấu cơm bằng nước lạnh ngon hơn nước nóng

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người thấy, khi nấu bằng nước lạnh cơm sẽ ngon hơn so với nấu nước nóng. Điều này hoàn toàn đúng, do cơ chế ngấm nước và hồ hóa.

Quan niệm sai khi tráng trà loại bỏ caffein

(khoahocdoisong.vn) - Khi uống trà, nhiều người gặp tình trạng mất ngủ, bởi trong trà có chứa hàm lượng caffein. Để loại bỏ chất này, nhiều người đã tráng nước nóng trước khi hãm...

Tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch

(khoahocdoisong.vn) - Bột yến mạch là một loại ngũ cốc khá quen thuộc đối với mỗi chúng ta, ngoài việc dùng để ăn bạn có thể tận dụng nó để chế biến thành những mặt nạ tẩy da chết và chăm sóc da hiệu quả.

Mới nhất

Đừng ham mật ong nguyên xác

Tư vấn - V.Đài - 08:09 21/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Bán mật ong nguyên xác con ong như một cách để chứng minh cho người dùng, mật ong nguyên chất, ong “thật”. Nhưng chuyên gia cho rằng, không nên ham loại này.

Chồng toàn chơi thân với phụ nữ

Nhìn qua khe cửa - Tri Giao - 08:07 21/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Tôi thấy chồng hầu như toàn chơi thân với phụ nữ. Từ bạn bè hay khách hàng của anh, đa số đều là phụ nữ. Tôi thắc mắc anh về điều này thì anh bảo, ai quý anh nhiều hơn thì anh chơi với người đó.

Đi bộ giảm cơn thèm ăn và hút thuốc

Hỏi đáp - PV - 08:01 21/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Đi bộ khoảng 15 phút có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn socola và thậm chí làm giảm lượng socola bạn ăn trong tình huống căng thẳng.

Tuyệt vọng khi chồng mất để lại đống nợ

Nhìn qua khe cửa - Tri Giao - 07:59 21/10/2018

Nấu cơm bằng nước lạnh ngon hơn nước nóng

Hỏi đáp - PV - 07:57 21/10/2018

Vì sao nói bát đĩa trắng an toàn

Tư vấn - PV - 07:55 21/10/2018

Quan niệm sai khi tráng trà loại bỏ caffein

Khoa học thường thức - Hiền Dung - 07:53 21/10/2018

Cách vận động để chữa béo bụng

Chữa bệnh không dùng thuốc - Thúy Nga - 07:48 21/10/2018

Ngô Thì Nhậm - một trí thức lỗi lạc

Tìm hiểu lịch sử - Nguyễn Thành Hữu - 07:44 21/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Ngô Thì Nhậm - một trí thức lỗi lạc, nhà chính trị, quân sự mưu lược thời Tây Sơn, có những cống hiến lớn cho dân tộc trên mọi lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao, triết học và văn học.

Tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch

Mẹo vặt - V.Đài - 07:42 21/10/2018

TPHCM: Phụ huynh “tố” giáo viên có hành vi “phản giáo dục”?

Bạn đọc - 07:41 21/10/2018

Rác vũ trụ rơi trúng vườn cây ở Mỹ

Cánh cửa tri thức - 19:22 20/10/2018
Vật thể kim loại được phát hiện trong vườn óc chó tại bang California là bình nhiên liệu của một vệ tinh thuộc công ty Iridium.

Cơ thể nổi gân xanh cảnh báo điều gì về sức khỏe?

Sức khỏe A-Z - 19:11 20/10/2018
Đó có thể là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh nghiêm trọng hơn, như giãn tĩnh mạch hoặc viêm tĩnh mạch.

Máy sưởi tốn điện hơn điều hòa?

Khoa học thường thức - Bảo Khánh - 19:00 20/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng máy sưởi tốn điện hơn, nhưng vì chỉ làm ấm trong một không gian nhỏ nên máy sưởi lại tiết kiệm điện hơn điều hòa. Sử dụng điều hòa một chiều để làm ấm là không thể.

Mưa sao băng diễn ra định kỳ

Hỏi đáp - PV - 18:19 20/10/2018
(khoahocdoisong.vn) - Hầu hết mưa sao băng là hiện tượng diễn ra hàng năm theo định kỳ, kéo dài nhiều ngày nhưng chỉ có một khoảng cực điểm ngắn để có thể quan sát.
Thông tin tòa soạn