Bạn đã rửa mặt đúng cách?

Rửa mặt vốn là công việc quen thuộc và thường xuyên ai cũng phải làm hằng ngày. Tuy nhiên, công việc tưởng như rất đơn giản này, nhiều người vẫn mắc sai lầm. Điều đáng nói, chính việc rửa mặt sai cách lại là nguyên nhân khiến cho da mặt bị xấu đi.

Quá nhiều hay quá ít đều có hại

Rửa mặt bao nhiêu lần trong ngày luôn là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Có người chỉ rửa 2 lần trong ngày, khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ, tuy nhiên cũng có người lại rửa mặt nhiều lần trong ngày. Thực tế, việc lười rửa mặt hay rửa mặt quá nhiều đều không tốt.

Với những người phải đi ngoài đường nhiều, khói bụi từ môi trường bám trên mặt cả ngày, kết hợp với mồ hôi làm da nhờn bí, bít kín các lỗ chân lông dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và mọc mụn. Tuy nhiên, lạm dụng rửa mặt nhiều lần trong ngày lại khiến da phải đối mặt với nguy cơ mất nước, khô da, kích ứng do chà xát và cũng phát sinh mụn.

Ảnh minh họa.

Vì vậy, việc rửa mặt bao nhiêu lần trong ngày tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người. Chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm, Tây Hồ, Hà Nội cho biết, nếu bạn có da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hoặc da dầu bạn chỉ cần rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, rửa với sữa rửa mặt làm sạch da, và thoa một chút dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm và bảo vệ da.

Mặc dù việc rửa mặt nhiều có thể gây tổn thương cho da bởi những chất dầu tự nhiên bảo vệ da bị rửa trôi; Nhưng nếu bạn vận động suốt ngày, việc tăng số lần rửa mặt lên sẽ tốt cho cả da và sức khoẻ của bạn. Sau khi ra ngoài đường bụi bặm và nắng nóng, sau khi luyện tập thể thao, rửa mặt sạch là điều thiết yếu. Mồ hôi sẽ gây bít lỗ chân lông làm nổi mụn trứng cá hay mụn đầu đen.

Tuy nhiên, trong ngày bạn chỉ cần rửa sạch mặt với nước, không nên lạm dụng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày, và nhớ đừng chà xát mạnh.

Một điều cực kỳ quan trọng mà ít người lưu ý, đó là phải rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt. Khi rửa mặt bằng tay dơ, bụi bẩn từ tay có thế chuyển dần qua mặt, khiến cho việc làm sạch da của bạn trở nên khó khăn hơn. Tốt nhất hãy rửa tay bằng xà phòng trước khi rửa mặt.

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương

Tẩy trang giúp sạch sâu

Với những người thường xuyên phải trang điểm thì cần để ý hơn đối với việc rửa mặt, nhất là vào buổi tối. Bạn đừng nhầm lẫn giữa việc rửa mặt và tẩy trang, mà bỏ qua bước làm sạch da quan trọng này.

Sữa hay kem rửa mặt chỉ có tác dụng tẩy sạch những bụi bẩn bám trên da, trong khi sản phẩm tẩy trang mới “đủ sức” lấy đi các bụi bẩn, bã nhờn, hay cặn phấn và kem trang điểm bám sâu vào lỗ chân lông. Sau khi tẩy trang bạn vẫn nên rửa mặt lại thật sạch với sữa rửa mặt.

Chuyên gia Nguyễn Minh Hương cũng khuyến cáo việc cần chú ý đến liều lượng và cách sử dụng các sản phẩm làm sạch da. Theo đó, người dùng cần xem kỹ hướng dẫn sử dụng với từng loại sản phẩm, và phải chú ý không nên bôi trực tiếp lên da mặt. Chỉ cần lấy lượng kem, sữa vừa đủ vào lòng bàn tay, hoà với nước và đánh tan để tạo bọt, sau đó thoa đều lên da mặt đã rửa ướt.

Nên dùng nước ấm để rửa mặt. Nếu nước quá nóng sẽ làm khô da, bay sạch các chất nhờn bảo vệ da, làm da khô và nhanh lão hóa; ngược lại, cũng không nên dùng nước quá lạnh vì nước lạnh không làm sạch hết xà phòng trong kem, sữa rửa mặt.

Ảnh minh họa.

Thảo dược tốt nhưng phải đúng cách

Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam cho biết, các loại thảo dược tự nhiên như nước vo gạo, chanh, mật ong, chè xanh… đều rất tốt cho da. Tuy nhiên, điều đáng nói phải sử dụng đúng cách mới có tác dụng tốt và không ảnh hưởng đến da.

Ví dụ, nước vo gạo có thể dùng để rửa mặt, bởi lớp vỏ ngoài của hạt gạo được biết là có chứa nhiều vitamin và khoáng chất; tuy nhiên nước vo gạo cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm xước da, viêm da do bụi bẩn, hóa chất bảo quản bám trên vỏ hạt gạo.

Vì vậy, nếu dùng nước vo gạo, cần gạn lọc sạch sẽ, hạn chế các nguy cơ dị ứng do cặn bẩn, tốt nhất nên dùng nước vo gạo thứ hai, nước vo lượt đầu nên đổ đi để tránh bụi bẩn và tạp chất.

Tương tự với chanh, từ lâu đã được biết đến trong việc ngăn ngừa mụn đen, tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, việc nhiều người lấy nước cốt chanh rồi chấm thẳng lên mặt là rất nguy hiểm, tính chất axit đậm đặc trong chanh có thể gây tổn thương, bào mòn da. Vì vậy, chỉ nên vắt một hai giọt nước cốt chanh vào nước sạch để rửa mặt.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top