Bạn đã đánh răng đúng cách?

nh răng là việc làm hằng ngày, thế nhưng nên thực hiện trong thời gian bao lâu, lượng kem thế nào là vừa đủ, kem đánh răng hương liệu nào tốt, kem đánh răng chứa nhiều fluoride liệu có gây hại cho người sử dụng, nhất là đối với trẻ nhỏ… thì không phải ai cũng biết.

Đừng để quảng cáo chi phối

Nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng kem đánh răng có hại, nhưng chuyên gia nha khoa Trish Walraven phát biểu trên tờ DentalBuzz (Mỹ) cho rằng, đó không phải lỗi của kem đánh răng, mà lỗi là của chính người sử dụng. Đừng nghĩ rằng bạn sử dụng nhiều kem đánh răng khiến hơi thở ra thơm mùi kem đánh răng là tốt.

Đừng nghĩ rằng sử dụng nhiều kem đánh răng sẽ khiến miệng thơm tho là tốt.

Thực tế, bạn đừng để các quảng cáo kem đánh răng chi phối cách sử dụng kem đánh răng của bạn, thường thì các quảng cáo này sẽ khiến cho bạn mặc nhiên nghĩ làm thế nào để nhanh đẩy ống kem lên cho đến hết.

Chỉ cần sử dụng 1/3 lượng khuyến nghị trong các quảng cáo là đủ, kích thước chỉ cần bằng một hạt đậu. Từ hương vị cho đến hiệu quả làm sạch vẫn tốt. Thậm chí quá nhiều bọt còn có thể làm cho bạn khó theo dõi được vị trí các răng để chải cho sạch.

Khi đánh răng ít nhất hai phút

Theo BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sĩ Bệnh viện 105, thời gian đánh răng ít nhất cần hai phút. Nếu ít hơn thời gian đó, chắc chắn bạn đang bỏ sót một vài điểm nào đó. Ngoài ra khi chải phải chú ý các điểm khác nhau.

Chuyên gia Trish Walraven cũng khẳng định: “Trong các thử nghiệm của chúng tôi đã có những người chải lặp lại bốn điểm giống nhau trong hai phút và bỏ lỡ 60% vị trí khác của miệng. Hướng dẫn chải răng đúng cách là bàn chải đánh răng cần phải chạm vào mọi kẽ hở của mỗi răng. Chính ma sát từ bàn chải đánh răng làm sạch răng và các kẽ răng chứ không phải là nhờ sản phẩm làm sạch”.

Hãy sử dụng những gì bạn muốn

Nhiều người thắc mắc là nên dùng kem đánh răng loại nào, hương liệu gì thì tốt. Theo BS Nguyễn Văn Hùng, điều này là không cần thiết. Đơn giản là hương vị của loại sản phẩm làm sạch đó khiến bạn thấy ngon và cảm thấy sạch sẽ, bạn sẽ sử dụng nó thường xuyên hơn, chải lâu hơn, cảm thấy răng miệng khoẻ mạnh hơn.

Bạn có thể sử dụng baking soda, dầu dừa, kem đánh răng yêu thích của bạn, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là nước. Điều quan trọng là chải răng đúng kỹ thuật và thường xuyên.

Đối với thắc mắc của nhiều người trong việc chỉ nên đánh răng 2 lần/ngày vào lúc vừa ngủ dậy và trước khi đi ngủ hay cần phải đánh răng thường xuyên hơn, ví dụ như đánh sau khi ăn bất cứ thứ gì… thì thực tế việc đánh bao nhiêu lần không quan trọng mà cái quan trọng là phải đánh răng đúng cách.

Việc đánh răng theo chiều ngang như thói quen của nhiều người không làm sạch được răng mà phải đánh theo chiều dọc để bàn chải đánh răng có thể len lỏi được vào hết các khe kẽ bám sâu trong răng.

Lượng kem đánh răng chỉ cần bằng hạt đậu

Giáo sư Nha khoa – Y tế công cộng Mike Lennon tại Đại học Liverpool (Anh) cho biết, nhiều người lo ngại rằng kem đánh răng chứa quá nhiều fluoride, nhất là với trẻ nhỏ là không tốt.

Lượng kem đánh răng không cần quá lớn. Chỉ càn nhỏ bằng hạt đậu là đủ.

Tuy nhiên, theo ông thực tế fluoride có một lợi ích rất lớn như ngăn ngừa sâu răng, tham gia cấu trúc xương và dây chằng, kích thích tổng hợp collagen ở giai đoạn đầu để khôi phục xương gãy, kích thích các tế bào xương làm tăng khối lượng xương dùng trong điều trị bệnh loãng xương.

Ngoài ra, men răng là tổ chức cứng nhất của cơ thể, thành phần chủ yếu của men răng là apatit, fluor có thể ngấm vào men răng và tạo thành fluoroapatit, làm cho răng cứng chắc hơn và ít bị ăn mòn bởi acid, từ đó tránh bị sâu răng.

Theo GS Mike Lennon, những nguy cơ mà fluoride mang lại là khi bạn nuốt phải một lượng rất lớn kem đánh răng. Vì vậy, đừng tham lấy lượng kem quá lớn, hãy nhớ rằng, mỗi lần đánh răng chỉ cần lấy lượng kem đánh ngang kích cỡ một hạt đậu.

Với trẻ em, các loại kem đánh răng cho trẻ hiện nay có “liều” fluoride thấp và ở hầu hết các trường hợp đều an toàn khi cho trẻ em sử dụng một lượng kem đánh răng nhỏ bằng hạt đậu hai lần một ngày.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top