Bạn có rửa tay đủ 20 giây bằng xà phòng?

Việc rửa tay nghe có vẻ đơn giản, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy làm sai động tác này khiến người thực hiện có thể nhiễm khuẩn từ thực phẩm và bề mặt.

Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, phần lớn người tiêu dùng không rửa tay bằng xà phòng trong thời gian đủ 20 giây. Đây là thời gian được Trung tâm Kiểm soát và Phòng trừ Dịch bệnh Mỹ (CDC) đề xuất, trong đó cho biết việc rửa tay trong thời gian ngắn hơn khiến số lượng mầm bệnh bị tiêu trừ giảm đi. Nhiều người tham gia thử nghiệm cho biết họ cũng không lau khô tay bằng khăn sạch.

Rửa sạch tay là cách ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn và các bề mặt bạn tiếp xúc. Ảnh: RD.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 383 người ở 6 cơ sở bếp thử nghiệm tại khu Raleigh-Durham và Smithfield, North Carolina, Mỹ. Việc rửa tay không đúng cách có thể dẫn tới nhiễm khuẩn chéo, trong đó vi khuẩn sẽ lan sang các lọ đựng gia vị hay tay nắm cửa tủ lạnh.

Carmen Rottenberg, phó thứ trưởng quản lý an toàn thực phẩm của USDA, cho biết: “Bạn không thể nhìn, ngửi hay cảm thấy vi khuẩn. Chỉ bằng việc rửa tay đúng cách, bạn đã có thể bảo vệ gia đình mình, ngăn chặn vi khuẩn ảnh hưởng tới thức ăn và các khu vực quan trọng trong bếp”.

Một nghiên cứu khác trong tháng này của Đại học Mauritius cho thấy vi khuẩn xuất hiện trên các khăn lau ướt hay khăn được dùng cho nhiều mục đích, như lau bàn, lau bát đĩa và lau tay.

Việc rửa tay đúng cách là phương pháp dễ dàng nhất để tránh các bệnh lan truyền qua thực phẩm. Theo ước tính của CDC, mỗi năm có khoảng 48 triệu người Mỹ mắc loại bệnh này, trong đó 128.000 người phải nhập viện và 3.000 người không qua khỏi.

Cách rửa tay theo gợi ý của CDC

Bước 1: Làm ướt tay dưới vòi nước chảy.

Bước 2: Sau khi làm ướt tay, đóng vòi và lấy xà phòng.

Bước 3: Xoa xà phòng đều lên hai lòng bàn tay, mu bàn tay, giữa các ngón tay và dưới móng tay.

Bước 4: Chà tay trong ít nhất 20 giây.

Bước 5: Xả sạch xà phòng bằng nước chảy từ vòi.

Bước 6: Dùng khăn sạch lau tay hoặc sấy khô.

Theo Zing

Theo Đời sống
back to top