Bạn có bao giờ vệ sinh ví?

Thỉnh thoảng bạn vẫn mang những chiếc túi xách, balo đựng máy tính, vật dụng cá nhân… đi giặt, nhưng những chiếc ví đựng tiền, các loại thẻ và giấy tờ bạn giặt hoặc vệ sinh chúng bao nhiêu lần mỗi năm. Trong khi đó, chiếc ví nhỏ bé của bạn lại là nơi chứa vô số các vi khuẩn lây bệnh.

Ít ai để ý răng chiếc ví nhỏ bé của bạn lại là nơi chứa vô số các vi khuẩn lây bệnh.

Nhiễm đủ loại vi khuẩn

Mới đây, các nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm Phân tích Trọng điểm Wisconsin, đã thực hiện một thí nghiệm phân tích các mẫu ví cầm tay của người dùng tình nguyện, mỗi chiếc ví thí nghiệm đều được “quét” kiểm tra vi khuẩn ở các khu vực khác nhau, bao gồm cả tay cầm, bên ngoài, bên trong và phía dưới đáy.

Chuyên gia giám sát tại phòng thí nghiệm Thomas Hirsh trả lời trên Daily Mail (Anh): Kết quả cho thấy phần bẩn nhất là mặt dưới của ví, tiếp theo là chỗ tay cầm, trong đó số lượng vi khuẩn cao nhất tìm thấy là vi khuẩn trên da.

Tuy nhiên, phòng thí nghiệm cũng phát hiện ra các vi khuẩn đáng lo ngại, bao gồm các loại vi khuẩn là tác nhân liên quan đến nhiễm trùng tai và cả vi khuẩn là tác nhân gây ra hội chứng sốc nhiễm độc. “Nguyên nhân của những vi khuẩn đáng sợ này có thể do thói quen của một số người khi không rửa tay sau khi đi vệ sinh”, Thomas Hirsh nhận định.

Theo BS Nguyễn Hồng Thu, nguyên cán bộ y tế dự phòng, Bộ Y tế, ví tiền được coi là vật dụng “bất ly thân” đối với tất cả mọi người, không kể là nam giới hay phụ nữ; nhưng đó cũng là nơi chứa cả ổ vi khuẩn, có thể khiến bạn mắc không ít các bệnh lây nhiễm. Vi khuẩn trong chiếc ví đến từ nhiều nguồn.

Đầu tiên là tiền, thứ không thể thiếu trong những chiếc ví lại là một ổ vi khuẩn. Một nghiên cứu của Đại học New York dựa trên phân tích chất liệu của tờ 1USD cho thấy, tiền giấy là nơi cư ngụ của khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau có nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Trong số các chủng vi khuẩn thường thấy trên tờ tiền giấy là loại gây ra mụn trứng cá.

Ngoài ra, còn có các chủng vi khuẩn nguy hiểm khác nhưvi khuẩn gây suy giảm sức đề kháng, vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, viêm phổi, ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng tụ cầu khuẩn ở người. Ngoài tiền, trong ví thường có thêm những đồ lặt vặt như thẻ rút tiền, giấy tờ tùy thân, một vài tờ giấy biên lai… cũng chứa đầy vi khuẩn.

Mặc dù, phần lớn thời gian ví luôn được để trong người, song cũng có đôi khi nó được quẳng trên sàn nhà, trên bàn ăn, trong ngăn bàn, thậm chí là trên cả bệ xí khi chúng ta tắm giặt mới phát hiện ra ví tiền chưa được bỏ ra… Và tất nhiên, mỗi khi tiện tay đặt ví ở đâu đó, nó cũng dễ dàng mang về cho chủ nhân một số lượng đáng kể những vi khuẩn không mong muốn.

Chuyên gia Thomas Hirsh

Vệ sinh không khó

Trang Daily Mail cũng dẫn nghiên cứu của Đại học Mauritius (Cộng hòa Mauritius) cho thấy, ví của cả nam lẫn nữ có khả năng lây truyền mầm bệnh, và ví của phụ nữ chứa nhiều vi khuẩn hơn ví của nam giới.

Trong nghiên cứu kiểm tra trên 145 chiếc ví của 80 phụ nữ và 65 nam giới, kết quả cho thấy, 95,2% số ví bị nhiễm khuẩn. Một trong những nguyên nhân khiến ví chứa nhiều vi khuẩn nhất là do chỉ có 2,1% phụ nữ làm sạch ví mỗi tháng một lần, và 81,5% không bao giờ vệ sinh chúng.

BS Nguyễn Hồng Thu khuyến cáo, một việc dễ dàng nhất bạn có thể làm để hạn chế nguy cơ làm bẩn chiếc ví của mình và lại lây nhiễm vi khuẩn từ chính nó, đó là thường xuyên rửa tay đúng quy trình thường qui theo đề xuất của Bộ Y tế, đặc biệt là sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng khuyến cáo rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước; việc sử dụng gel rửa tay khô có chứa ít nhất 60% cồn cũng được coi là phù hợp.

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng ví, ít nhất là mỗi tháng một lần. Cách khử trùng túi ví nên làm: Với loại túi có thể giặt được thì nước và xà phòng là hữu hiệu nhất. Với loại không giặt hãy lau toàn bộ trong và ngoài túi cùng tất cả mọi thứ trong túi với khăn lau kháng khuẩn, hoặc có tẩm cồn. Bạn cũng có thể thay thế khăn lau kháng khuẩn bằng gel hoặc nước rửa tay khô, diệt khuẩn.

Đức Anh

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top