Bạn cần biết: Không nên ăn thịt dê chần tái

(khoahocdoisong.vn) - Mọi người thường có thói quen thích ăn thịt dê chần tái và thường chần trên 70 % là đã ăn rồi. Vào những ngày nghỉ hay những dịp lễ tết, mọi người hay tụ tập bạn bè và gia đình bên mâm cơm đầm ấm và không thể thiếu món dê tái chanh, dê chần tái hay lẩu dê. Thói quen ăn thịt dê chần tái là do thịt dê tái có vị ngọt, mềm, ngon nên trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên cách ăn này không tốt cho sức khỏe.

Tôi rất thích ăn thịt dê chần tái. Nhưng gần đây nghe nói, cách ăn này nguy hiểm vì có thể mắc giun kim?

Lê Văn Hà (Ninh Bình)

BS Đức Quang (Vĩnh Hồ, HN) cho biết: Đã có những bệnh nhân ăn thịt dê chần tái dẫn đến buồn nôn, đau bụng, đi ngoài, sốt cao, đau mắt đỏ, đặc biệt là đau hai bắp chân. Đi khám được bác sĩ chẩn đoán là mắc giun kim, phải điều trị hàng tháng mới bình phục.

Giun kim phổ biến khắp mọi nơi, thường có trong thịt lợn, thịt bò, thịt dê và thịt chó. Giun kim trưởng thành ký sinh trong ruột non của súc vật bị bệnh. Giun kim chưa trưởng thành ký sinh trong cơ hoành, cơ tim và bắp thịt. Khi người ăn phải thịt súc vật bị bệnh có chứa giun kim chưa trưởng thành thì sau khi vào  cơ thể, chúng sẽ cư trú ở ruột người sẽ trở thành giun trưởng thành rồi từ ruột vào máu, xâm nhập khắp cơ thể, cuối cùng định cư ở bắp thịt, dẫn tới hàng loạt các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, đi ngoài, sốt cao, đau đầu, đau cơ bắp, đặc biệt là đau vùng bắp chân. Giun kimnếu vào trong máu, lên não và tủy sống còn có thể gây bệnh viêm màng não. Do đó các loại thịt lợn, thịt bò, thịt chó, thịt dê cần phải đặc biệt nấu chín kỹ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top