Thứ 3, 20/08/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Bamboo Airway khẳng định đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ lãi

Bùi Phú - Thị trường - 05/08/2019 07:22
Bamboo Airway khẳng định đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ lãi
(khoahocdoisong.vn) - BamBoo Airway quyết tâm mở đường bay thẳng Việt - Mỹ, đã tính toán các loại chi phí và có mức giá vé để giải quyết bài toán kinh tế khi mở đường bay này.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không BamBoo AirWay - khẳng định như vậy tại Toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh".

"Các hãng bay đường dài đều kêu lỗ"

Trong những năm gần đây, quan hệ chính trị, đối ngoại Việt Nam – Mỹ đã chứng kiến những bước phát triển nhanh, vượt bậc cả về tầm mức và chiều sâu. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh mở cửa, hội nhập, Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược về khu vực châu Á, triển vọng hợp tác kinh tế Việt – Mỹ đứng trước những cơ hội phát triển bền vững, thực chất, hiệu quả.  

Do đó, có được đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ là tất yếu cho sự phát triển của quan hệ hợp tác này. Việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mang tính thương mại thuần túy. Mà còn thể hiện năng lực của các hãng hàng không, cũng như toàn ngành hàng không, và đặc biệt là mang tính biểu tượng, thể hiện mối quan hệ toàn diện giữa hai đất nước.

Thực tế, sau khi Hiệp định hàng không Việt Nam - Mỹ được ký tháng 12/2003, các nhà hoạch định chiến lược của ngành hàng không Việt Nam đã phối hợp, xúc tiến xây dựng một kế hoạch khai thác các đường bay đến bờ Tây Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm đó, Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về hàng không, nên kế hoạch trên chưa thể thực hiện.

Ngày 15/2/2019, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam. Với chứng chỉ này, cánh cửa cho đường bay thẳng giữa hai nước đã được mở.

Tuy nhiên, bay thẳng Việt – Mỹ là tuyến bay đường dài, việc xử lý các vấn đề kỹ thuật là rất phức tạp. Quan trọng nhất, các hãng bay phải giải được bài toán về kinh tế, trong điều kiện cạnh tranh với các hãng hàng không lớn và nhiều kinh nghiệm trên thế giới. 

Toàn cảnh buổi hội thảo

GS.TSKH. Đỗ Nguyên Khoát - Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam đặt câu hỏi, so với bay transit, thì bay thẳng có lợi thế hơn hẳn không?. Ông Khoát nhận xét, việc bay thẳng đúng là có những lợi thế ưu việt, với chi phí nhiên liệu và không mất chi phí transit ở một số nước khác. Nhưng, thách thức lại ở chỗ hãng bay cần đầu tư đội tàu bay hiện đại, tức là chi phí ban đầu sẽ rất lớn.

Do đó, theo Giáo sư Khoát, hãng bay Việt cần tính toán kỹ, thiết kế đường bay cho phù hợp. Vì khi bay transit có thể có thêm khách, còn bay thẳng thì chỉ có thể lấy khách từ Việt Nam. Trong khi trên thực tế, lượng khách Việt Nam đi Mỹ cũng còn khiêm tốn. Cuối cùng là  các vấn đề về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, khả năng quản trị.. cũng cần tính toán thêm để đảm bảo hiệu quả đường bay.

Dội thêm "nước lạnh" vào hưng phấn của hãng bay Việt về đường bay thẳng Việt - Mỹ, ông Lê Công Phụng, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ cảnh báo: “tôi thấy các hãng bay đường dài đều kêu lỗ, chưa thấy hãng nào báo lãi”.

Bài toán chi phí bay

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways, bài toán kinh tế khi đầu tư đường bay thẳng Việt – Mỹ đã được ban lãnh đạo hãng bay này tính toán kỹ. Theo đó, có thể trong thời gian đầu khi mở tuyến bay, Bamboo có thể chịu lỗ, nhưng về lâu dài, sẽ có lãi.

Ông Quyết giải thích, hiện Singapore Airlines đang là hãng hàng không duy nhất ở ASEAN có đường bay thẳng đến Mỹ. Nhưng Singapore Airlines cũng đang phải transit và “vét khách” khắp thế giới. Nguyên nhân là dân số Singapore chỉ trên dưới 6 triệu người, nên số khách đi lại bằng hàng không không cao.

Trong khi đó, dân số Việt Nam gần 100 triệu, riêng kiều bào Việt Nam ở Mỹ đã bằng nửa dân số Singapore, nên nhu cầu sẽ cao hơn Singapore nhiều. Chưa kể, số liệu cho thấy Mỹ cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn đối với người Việt. Như vậy, không có lý do gì lại không có khách hàng.

Về số liệu chi phí cho một chuyến bay đi Mỹ, ông Quyết đã đã đưa ra ví dụ để khẳng định "yên tâm rằng bay sẽ không lỗ".

Cụ thể, giả sử Bamboo phải thuê 1 tàu bay Boing 787-9 với giá khoảng 1 triệu USD/tháng (23 tỷ đồng). Trong một tháng đó, máy bay này sẽ bay được khoảng 17 ngày, tương đương từ 15 – 17 chuyến mỗi tháng (mỗi chuyến 1 chiều mất từ 15 – 17 giờ bay).

Nguyên liệu tiêu hao trong 1 tháng hết khoảng 175 tấn xăng, đơn giá hiện nay là 900 USD/tấn, quy ra hết khoảng 61 tỷ đồng chi phí nguyên liệu tiền xăng dầu cho một tháng. Chi phí kỹ thuật 16 tỷ đồng, chi phí dịch vụ mặt đất 1 tỷ đồng, chi phí khác 6 tỷ đồng... Tổng cộng khoảng 113 tỷ đồng mỗi tháng.

Ông Trịnh Văn Quyết phân tích bài toán kinh tế khi mở đường bay thẳng Việt - Mỹ 

Về thu, máy bay 787-9 có 310 ghế, song sẽ phải giảm xuống 240 ghế để có thêm ghế hạng C. Ông Quyết lưu ý, tỷ lệ lấp đầy ghế của chuyến bay thẳng này sẽ là 100%, nếu không đủ thì sẽ giảm số chuyến bay để hạ chi phí và tăng tỷ lệ lấp đầy.

Giả sử bán vé khứ hồi là 1.100 USD, với 240 khách thì số tiền thu về ước khoảng 116,3 tỷ đồng, lỗ khoảng 14 tỷ đồng mỗi tháng. Nhưng nếu bán vé tăng lên mức 1.300 USD cho khứ hồi, thì đường bay này sẽ có lãi, với khoảng 8,4 tỷ đồng/tháng. Như vậy, lời hay lỗ hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.

Còn nếu thuê máy bay Airbus A350, với 240 ghế, giá vé 1.300 USD thì lãi sẽ đạt 28 tỷ đồng mỗi tháng.

Ông Quyết cho biết, giai đoạn đầu, để thu hút khách, BamBoo có thể khuyến mại với giá vé 1.100 USD. Đến khi đạt được sự tin tưởng của khách hàng, đạt được sự ổn định về lượng khách, thì có thể tăng dần giá vé, lên mức 1.300 USD để BamBoo có lãi.

Ông Quyết cũng lưu ý, mức giá vé 1.300 USD là thấp nhất trong các hãng bay thẳng hiện nay, giá vé của Japan Airlines là 1.600 USD, hay Cathays là trên dưới 1.300 USD...

Ông Quyết lưu ý, số liệu trên là trong trường hợp đi thuê máy bay, nhưng dự kiến đến cuối năm nay, BamBoo sẽ nhận được máy bay Boeing 787-9 từ Boeing, theo thỏa thuận đã ký kết từ trước. Khi đó, chi phí đầu vào sẽ còn giảm, lợi nhuận sẽ còn tăng.

Dĩ nhiên, ông Quyết cũng cho biết bài toán trên chưa bao gồm rủi ro nhưng những con số “biết nói” trên đã nêu ra tiềm năng, cơ hội, và bài toán lợi ích kinh tế để BamBoo quyết tâm mở đường bay thẳng này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

‘Không chấp nhận TQ dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển VN’

Tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hộ tống Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của VN từ hôm 13/8, tiếp tục các hành vi gây hấn "dựa trên sức mạnh".

Giải cứu sông Tô Lịch, chờ đến bao giờ?

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá với tổng mức đầu tư khoảng hơn 16 nghìn tỷ đồng, với mục đích chính là giải cứu sông Tô Lịch đang chậm tiến độ.

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Nhà máy in tiền Quốc gia báo lỗ?

Sau khi công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 với khoản lỗ 11,2 tỷ đồng sau thuế, Nhà máy In tiền Quốc gia đã chính thức lên tiếng lý giải.

Bảo hiểm siêu rẻ mua trên lề đường, công an phạt như thường

Rất nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ mọc lên như nấm ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Nhiều người nghĩ mua để đối phó khi bị kiểm tra nhưng với loại bảo hiểm này, công an vẫn xử phạt như thường.

Giá vàng hôm nay 20/8, bất ngờ tụt đỉnh, đua nhau chốt lời

Giá vàng hôm nay 20/8 trên thị trường thế giới rời đỉnh cao và xuống dưới ngưỡng quan trọng do áp lực bán chốt lời tăng mạnh trong bối cảnh thế giới, trong đó có nước Mỹ đang trì hoãn “một điều không thể tránh khỏi”.

Thiếu gia Cà Mau bị bắt có trên 433 tỷ tại Công ty Công Lý

Từ một công ty có vốn đều lệ 7 tỷ đồng, sau gần 20 năm số vốn này tăng lên 1.450 tỷ đồng. Tô Công Lý nắm giữ 30% tổng số vốn của công ty, với trên 433 tỷ đồng.

Hai người Nam Phi mất tích ở VN bị nghi ngờ liên quan tới lấy nội tạng

Vụ hai chàng trai Nam Phi mất tích tại TP.HCM đang được tổ chức Gift of the Givers điều tra, với nghi vấn họ cùng quen biết hai phụ nữ Mỹ bí ẩn trước khi mất tích.

Mới nhất

Giải cứu sông Tô Lịch, chờ đến bao giờ?

Thời sự - Hoàng Phong - 07:31 20/08/2019
Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá với tổng mức đầu tư khoảng hơn 16 nghìn tỷ đồng, với mục đích chính là giải cứu sông Tô Lịch đang chậm tiến độ.

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Nhà máy in tiền Quốc gia báo lỗ?

Thời sự - Khánh Minh - 07:28 20/08/2019
Sau khi công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 với khoản lỗ 11,2 tỷ đồng sau thuế, Nhà máy In tiền Quốc gia đã chính thức lên tiếng lý giải.

Bảo hiểm siêu rẻ mua trên lề đường, công an phạt như thường

Thời sự - Thu Dung - 07:24 20/08/2019
Rất nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy giá siêu rẻ mọc lên như nấm ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Nhiều người nghĩ mua để đối phó khi bị kiểm tra nhưng với loại bảo hiểm này, công an vẫn xử phạt như thường.

Giá vàng hôm nay 20/8, bất ngờ tụt đỉnh, đua nhau chốt lời

Thị trường - V. Minh - 07:23 20/08/2019
Giá vàng hôm nay 20/8 trên thị trường thế giới rời đỉnh cao và xuống dưới ngưỡng quan trọng do áp lực bán chốt lời tăng mạnh trong bối cảnh thế giới, trong đó có nước Mỹ đang trì hoãn “một điều không thể tránh khỏi”.

Thiếu gia Cà Mau bị bắt có trên 433 tỷ tại Công ty Công Lý

Thời sự - Việt Tường - 07:21 20/08/2019
Từ một công ty có vốn đều lệ 7 tỷ đồng, sau gần 20 năm số vốn này tăng lên 1.450 tỷ đồng. Tô Công Lý nắm giữ 30% tổng số vốn của công ty, với trên 433 tỷ đồng.

Nhà hàng ở Đà Nẵng nói gì về hóa đơn hải sản hơn 85 triệu đồng?

Thời sự - Lan Anh - 07:20 20/08/2019
Trao đổi với Zing.vn, quản lý nhà hàng cho biết đoàn khách Lào 40 người đã đến ăn vài lần và tỏ ra khá vui vẻ chứ không than phiền gì về mức giá hải sản niêm yết ở đây.

Hai người Nam Phi mất tích ở VN bị nghi ngờ liên quan tới lấy nội tạng

Thời sự - Hồng Đậu - 07:18 20/08/2019
Vụ hai chàng trai Nam Phi mất tích tại TP.HCM đang được tổ chức Gift of the Givers điều tra, với nghi vấn họ cùng quen biết hai phụ nữ Mỹ bí ẩn trước khi mất tích.

‘Không chấp nhận TQ dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển VN’

Thời sự - Trọng Thuấn - 07:16 20/08/2019
Tàu khảo sát Hải Dương 8 và các tàu hộ tống Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của VN từ hôm 13/8, tiếp tục các hành vi gây hấn "dựa trên sức mạnh".

Bổ sung vi chất dinh dưỡng qua Bữa ăn học đường

Giáo dục - Hà Thu - 07:15 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Dinh dưỡng học đường là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực và trí lực, trẻ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lí, nhất là trẻ ở độ tuổi tiểu học, vì đây là giai đoạn tích lũy dưỡng chất cho sự phát triển nhanh chóng ở tuổi dậy thì. Nhà trường và phụ huynh cần có những biện pháp hỗ trợ giúp trẻ nhận đủ vi chất trong giai đoạn then chốt này.

Giảm huyết áp bằng thực phẩm

Chữa bệnh không dùng thuốc - Thúy Nga - 07:15 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ, bệnh động mạch vành, suy tim và bệnh thận. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng có tác dụng giảm bệnh.

"Nghẹt thở" vì đường lậu, đường nội lo vỡ trận vì đường ngoại

Kinh tế - Nhật Nam - 07:14 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Từ ngày 1/1/2020, hạn ngạch nhập khẩu mía đường từ ASEAN chính thức được xóa bỏ và mức thuế suất nhập khẩu đường vào Việt Nam sẽ là 0%. Tuy nhiên hiện đường lậu đã tràn vào Việt Nam với một số lượng rất lớn, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành sản xuất này.

VIT Garment đứng đầu về nợ bảo hiểm xã hội tại Hà Nội

Kinh tế - Đức Vinh - 07:14 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 500 doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 6 - 24 tháng với tổng số tiền nợ đọng là 276,1 tỷ đồng, liên quan đến 13.585 lao động.

Suýt tử vong vì tục xông nhà mới

Khỏe - Hương Giang - 07:14 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - BV ĐH Y Dược TPHCM phối hợp với  Khoa Chống độc, BV Taipei Veterans General Hospital, Đài Loan, Trung Quốc vừa điều trị thành công cho ca bệnh bị nhiễm độc thạch tín. Người bệnh bị nhiễm độc thạch tín do tập tục ….xông nhà sau khi xây dựng.

Sập mái công trình mới đưa vào sử dụng 8 tháng

Bất động sản - Hà Thu - 07:13 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang mới đưa vào sử dụng đã bị sập toàn bộ phần mái. Dự án này do Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân thi công.

Hiến kế cứu dòng sông “nghẹt thở”

Môi trường - Ngọc Thái - 07:12 20/08/2019
(khoahocdoisong.vn) - Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2018, hiện trạng môi trường nước các lưu vực sông hiện đang diễn biến phức tạp, một số nơi chất lượng nước bị ô nhiễm nặng. Vì thế, việc cần được ưu tiên giải quyết là sớm xây dựng quy chế phối hợp giải quyết các vấn đề môi trường liên tỉnh; tăng cường triển khai các chương trình phối hợp liên tỉnh về kiểm soát ô nhiễm môi trường nước tại các điểm nóng ô nhiễm, tránh nguy cơ ô nhiễm xảy ra trên diện rộng.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO