Bấm phản xạ chân trị bệnh ở gan

(khoahocdoisong.vn) - Bấm phản xạ là cách trị liệu dùng sức bấm vào những điểm tạo ra phản xạ trên bàn tay, bàn chân, tai... để giảm đau nhức, trị bệnh. Bấm khu phản xạ gan ở bàn chân vừa giúp gan thải độc, vừa có tác dụng trị các bệnh lý ở gan.

Gan nằm ở bên trong phía trên khoang bụng, là tuyến hình ống phức hợp. Người lớn nặng khoảng 1,5kg. Về sinh lý gan là một tuyến vừa ngoại tiết (có chức vụ bài tiết mật), vừa nội tiết: tham dự vào sự biến dưỡng của cả 3 loại hợp chất căn bản như glucid, lipid, protid. Dự trữ sắt, gián tiếp vào sự tạo hồng huyết cầu, tiêu hủy các hồng cầu già, điều hòa đường huyết, đóng vai trò quan trọng trong sự đông huyết, chứa máu, giải độc, chống nhiểm độc và sinh nhiệt.

Mỗi ngày gan tiết ra gần 1 lít mật, lượng mật này được đưa vào ruột non để giúp tiêu hóa chất béo và ngăn ngừa sự táo bón.

Vị trí: Vùng phản xạ của gan bên chân phải, được chia làm 2 điểm:

1. Giữa xương bàn chân thứ 4 và thứ 5 của bàn chân phải, phía dưới khu phản xạ phổi.

2. Trên mu bàn chân phải, giữa khe ngón chân cái và trỏ đo lên 3 khoát ngón tay, giữa 2 lằn gân (tương đương vị trí huyệt thái xung, kinh can).

Tác dụng: Trị các bệnh viêm gan cấp, mạn tính, xơ gan, sưng gan, u gan, chức năng gan kém, rối loạn tiêu hoá, rối loạn chức năng gan, mệt mỏi do rối loạn chức năng gan.

Cách bấm: Từ nhẹ đến mạnh dần, tùy lực người bệnh.

Với người suy thận, không được bấm lâu, vì nhiều độc tố được thải ra từ gan mà thận không lọc để bài tiết ra ngoài được, sẽ làm cho bệnh nhân mệt mỏi, uể oải, đau ê ẩm toàn thân. Sự mẫn cảm của vùng phản xạ này là một biểu hiện đau âm ỉ hơn là đau nhói như ở các vùng phản xạ khác.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top