Bấm huyệt trị ăn không ngon

(khoahocdoisong.vn) - Kích thích huyệt vùng: Tỳ - vị - đại trường khu, thủ tâm sẽ có tác dụng nâng cao công năng tiêu hóa giúp ăn ngon miệng.

Ăn mất ngon là khi không còn thèm ăn, mặc dù cơ thể vẫn có nhu cầu về năng lượng. Ăn mất ngon không phải là một bệnh mà là dấu hiệu, triệu chứng của một bệnh nào đó. 

Khi ăn không ngon khiến cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng sẽ dẫn tới giảm cân, mệt mỏi, bắp thịt teo, tâm thần buồn rầu, giảm khả năng miễn dịch, kém sức chịu đựng. Tử vong có thể xảy ra nếu mỗi năm liên tục sụt đi 10% sức nặng cơ thể.

Có 2 nguyên nhân khiến ăn uống không ngon: Một là năng lực tiêu hóa hấp thụ của đường ruột và dạ dày tương đối yếu. Hai là tinh thần mệt mỏi do căng thẳng kéo dài gây ra. Gần đây, có rất nhiều phụ nữ trẻ, trẻ em và thanh thiếu niên bị chứng ăn uống không ngon do thần kinh, còn gọi là “chứng ghét ăn”

Để điều trị: Ở giữa bàn tay có một vùng có quan hệ mật thiết với nhịp tim (thủ tâm). Xoa bóp nhẹ vùng này có thể hết cảm giác dồn ép tim, thư thái tinh thần giúp tăng cảm giác ăn ngon hơn.

Nếu ăn không ngon do rối loạn tiêu hóa, dạ dày, đường ruột không tốt gây ra, phương pháp có hiệu quả nhất là kích thích vùng “dạ dày, tỳ, đại tràng”, kích thích nhẹ cũng có thể làm tăng công năng tiêu hóa, thúc đẩy ăn uống.

Cơ thể quá mệt mỏi làm cho chức năng hoạt động của dạ dày và ruột kém. Điều trị: Kích thích vùng tỳ - vị - đại trường khu, thủ tâm sẽ có hiệu quả. Vùng này có quan hệ với dạ dày và ruột, xoa bóp nhẹ có thể thúc đẩy nhu động các cơ quan tiêu hoá, làm tăng tính thèm ăn.

Mùa hè, cơ thể thường hay mệt mỏi, ăn uống kém, vì vậy, kích thích các vùng trên cũng dễ tăng tính thèm ăn.

Lúc tinh thần buồn phiền, ngồi vào bàn ăn mà không muốn ăn, kích thích huyệt thủ tâm sẽ giải trừ được áp lực tinh thần, tăng thêm tính thèm ăn.

LY Hoàng Duy Tân (Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top