Bấm huyệt tay ngừa viễn thị và đục thủy tinh thể người già

(khoahocdoisong.vn) - Kích thích huyệt đúng cách, không những có thể phòng mắt viễn thị, mà còn hạn chế chứng đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi.

Viễn thị là một tật liên quan đến khúc xạ ở mắt. Người bị viễn thị có thể nhìn bình thường đối với những mục tiêu ở cự ly xa, song không nhìn rõ những mục tiêu ở cự ly gần. Nguyên nhân của viễn thị là giác mạc dẹt quá hoặc trục trước - sau của cầu mắt ngắn quá khiến cho hình ảnh không hội tụ ở đúng võng mạc như mắt bình thường mà lại hội tụ ở phía sau võng mạc. Một thấu kinh lồi phù hợp có thể giúp điều chỉnh điểm hội tụ về đúng võng mạc.

Trong các bệnh của người già, đề phòng mắt suy lão trở thành vấn đề quan trọng hàng đầu, thế nhưng chỉ cần kích thích đúng cách, không những có thể phòng mắt viễn thị, đồng thời còn hạn chế chứng đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi.

Các huyệt đặc biệt hiệu quả trong trị bệnh viễn thị đều nằm trên lòng bàn tay và mu cổ tay.

Lão nhãn điểm (huyệt đặc hiệu trị viễn và lão thị): Nằm giữa chân ngón tay út. Đúng như tên gọi, là huyệt đặc biệt hiệu quả trong trị lão hóa mắt. 

Mỗi ngày sáng, tối thực hiện bấm 10 - 20 lần là được. Bấm nhiều lần như vậy, thời gian dài nhất khoảng 3 tháng, giúp cải thiện thị lực mắt khá tốt.

Kích thích huyệt dưỡng lão: Huyệt nằm trên mu cổ tay. Hiệu quả của huyệt dưỡng lão không chỉ giới hạn ở trị hoa mắt mà còn có hiệu quả trị chứng mỏi mắt và các bệnh về mắt ở người già, người cao tuổi.

Trị viễn thị không cần kích thích quá mạnh nhưng nếu muốn thấy hiệu quả rõ rệt, có thể dùng thêm cặp tóc, hoặc dùng 10 que tăm buộc lại hay dùng điếu ngải hơ cứu thì hiệu quả càng tốt. Điếu ngải cứu hơ nóng huyệt 7 lượt kích thích huyệt 7 - 10 lượt trên hai bàn tay là được.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top