Bấm huyệt kết hợp dùng thuốc điều trị trầm cảm

(khoahocdoisong.vn) - Trong Đông y, trầm cảm thuộc hội chứng bệnh tâm thần kinh, bệnh về tâm năng. Bệnh này có rối loạn về chức năng của tâm và não, gây ra những thay đổi về suy nghĩ, nhận biết, tâm trạng, tính tình.

Trầm cảm theo bệnh chứng của y học cổ truyền phần nhiều do can khí uất kết lâu ngày làm tổn thương âm huyết, dẫn đến các chứng trạng âm hư dương xung động gây hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu… Để điều trị, về tâm lý trị liệu, thầy thuốc phải hiểu được tâm tư tình cảm của bệnh nhân, phải động viên tinh thần cho bệnh nhân để cải thiện các vấn đề cảm xúc và hành vi của các sai lệch, làm sao người bệnh có thay đổi suy nghĩ, có khả năng kiểm soát cảm xúc, giữ thăng bằng tâm lý và dễ chấp nhận sự thay đổi biến cố của cuộc sống.

Về châm cứu bấm huyệt, mát xa trị liệu có thể bấm một số huyệt như sau:

- Ấn đường: Tác dụng định thần trí, thanh nhiệt, an thần.

Nội quan: Tác dụng định tâm an thần, dễ ngủ.

An miên: Tác dụng trị mất ngủ đau đầu.

Bách hội: Trị đau đầu, giảm trí nhớ.

Hợp cốc: Huyệt chính điều trị bệnh tật vùng đầu.

Ngoài châm cứu có thể dùng bài Quy tỳ thang để chữa cho những người suy nghĩ quá độ dẫn đến ăn ngủ kém, hay mộng mị, hay quên. Bài thuốc gồm nhân sâm 12g, bạch truật 12g, phục thần 12g, hoàng kỳ 12g, táo nhân 12g, viễn chí 8g, long nhãn 12g, đương quy 16g,  mộc hương 6g, cam thảo 4g, đại táo 3 quả. Bài này uống ngày một thang chia làm ba lần, rất thích hợp với người bị tâm thần do trầm uất, suy nghĩ quá nhiều, ăn ngủ kém.

Lương y Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top