Bấm huyệt giải thoát lo lắng

(khoahocdoisong.vn) - Khi cảm thấy lo lắng, dùng ngón trỏ và ngón cái day ấn mạnh 2 huyệt Trung xung và Thiếu xung là sẽ bình tĩnh trở lại.

Lo lắng bất an là một trạng thái căng thẳng tinh thần vì nhu cầu không được thỏa mãn tích thành. Cứ kéo dài tiếp, không những dẫn đến tinh thần băng hoại, còn có thể dẫn đến loét dạ dày, bệnh tim và cao huyết áp. Do đó, phải tránh lo lắng quá độ luôn luôn giữ tâm tình thoải mái.

Vị trí các huyệt

Vị trí các huyệt

Phương pháp trị thông thường là nghỉ ngơi đầy đủ, nhưng trên thực tế không thể trị khỏi, do đó chỉ có thể nhờ vào huyệt để giải trừ lo lắng, tăng sức sống. Phương pháp hiệu quả điều trị lo lắng bất an là xoa bóp huyệt Trung xung và huyệt Thiếu xung (xem hình). 

Hai huyệt này ở kinh Tâm bào và Tâm, là hai đường kinh liên quan đến công năng tạng tim. Cho nên, chỉ cần thường xuyên kích thích hai huyệt Trung xung và Thiếu xung, tự nhiên có thể loại trừ phiền muộn, khôi phục sức khỏe.

Phương pháp kích thích là dùng ngón tay ấn vào hai bên huyệt và liên tục xoa bóp. Nếu hai tay trái phải đều cảm thấy đau, thì trước hết phải kích thích tay nào thấy đau hơn.

Để loại trừ bất an, ngoài kích thích hai huyệt Trung xung, Thiếu xung ra, cần kích thích thêm các huyệt Tâm, Đại lăng, Hổ biên, Dương khê (xem hình).

LY Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top